แหล่งรวม ธุรกิจ บริษัท ห้างร้าน และ ข้อมูล การท่องเที่ยว ในแถบ อันดามัน
 
เข้าสู่ระบบ G! Builder
เลือกจังหวัด
ข่าวสาร ข่าวทั่วไป ภายในประเทศ

นิยายโรม๊านซ์สุดกรี๊ดThe Luxe เวอร์ชั่นไทย ลลิตยา พาสาวๆ ฝัน ( ข่าวบันเทิง )

แวดวงวรรณกรรมคึกคักขึ้นอีกครั้ง เมื่อ เครือญาติ(หลานยาย)ของนักเขียนดังของไทย ว. ณ ประมวลมารค สาวสวย ลลิตยา รังสิต เปิดสำนักพิมพ์ กระเต็น รุกตลาดหนังสือแปลประเดิมด้วยนิยายโรม๊านซ์สุดกรี๊ดของสาวๆ ที่ตีแผ่แวดวงสังคมไฮโซของเมืองนิวยอร์คในอดีตอย่างหมดเปลือกเรื่อง The Luxe ผลงานเขียนของ แอนนา ก็อดเบอร์เซ็น ที่ฮิตสนั่นในอเมริกา ได้ถูกแปลเป็นภาษาไทยโดย ภัทรา พงษ์พร้อมญาติ พร้อมลงแผงเรียกคอหนังสือชาวไทย ที่คาดว่าจะได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากสาวน้อยสาวใหญ่ชาวไทย

- มาทำสำนักพิมพ์ได้อย่างไร
?”ลิตเป็นหนอนหนังสือมาตั้งแต่เด็ก ชอบอ่านนิยายค่ะ เวลาอ่านหนังสือจะรู้สึกเหมือนได้เข้าไปอยู่ในโลกอีกโลกหนึ่ง เพราะเรามักจะเอาตัวเองไปแทนที่ตัวเอกในนิยายเรื่องที่อ่านอยู่เสมอ ทำให้เราได้ผจญภัย ได้ทำอะไรที่จะไม่มีโอกาสได้ทำในชีวิตจริง พอโตขึ้นหน่อย เริ่มได้อ่านหนังสือภาษาอังกฤษมากขึ้น อ่านไป อ่านมาก็ติดใจและสงสัย เอ๊ะหนังสือเรื่องนี้ดีมากเลย ถูกแปลเป็นภาษาไทยหรือยัง พอเห็นว่ายังหลายเรื่อง ก็เลยตัดสินใจลองทำดูดีกว่า”?

- จุดเด่นของสำนักพิมพ์กระเต็นคืออะไรค่ะ
?”หนังสือของกระเต็น จะเป็นหนังสือที่ลิตชอบเป็นการส่วนตัว ตอนนี้จะเน้นที่นิยายแปลค่ะ อนาคตก็อยากทำนิยายไทยเช่นกัน แต่ต้องหาเรื่องที่เข้ากับจุดประสงค์ของเราก่อนอย่างที่เกริ่นไว้คือ หนังสือที่เราเลือกมาจะต้องพานักอ่านไปยังโลกใหม่สถานการณ์ใหม่ๆ ที่ไม่เคยได้เผชิญ เป็นการผจญภัยทางอารมณ์ ความรู้สึกเสียมากกว่า ลิตอาจจะเลือกนิยายที่เขียนมาเพื่อผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย แต่ก็ไม่ใช่แบบที่มีเนื้อเรื่องดราม่ารันทด เรื่องส่วนใหญ่จะออกแนวหวาน ซึ้ง และอบอุ่นเสียมากกว่า ลิตชอบหนังสือที่อ่านเสร็จแล้วอารมณ์ดี อิ่มเอิบมีความสุข”?

- เริ่มทำสำนักพิมพ์มานานหรือยัง มีหนังสืออะไรบ้าง
?”เพิ่งเริ่มเมื่อปลายปีที่แล้วค่ะ ต้องหว่านล้อม ชักจูงคนเข้ามาร่วมด้วย ตอนนี้ก็มีทีมที่ใจตรงกัน เข้าใจกันดี หนังสือของเราตอนนี้มีแน่นอนสี่เล่มค่ะ จะค่อยๆทยอยออก เล่มแรกเริ่มวางขายในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติที่ศูนย์สิริกิติ์ ชื่อเรื่องเดอะลักส์ตอนนี้มีวางตามร้านหนังสือทั่วไปแล้วค่ะ”?

- เดอะลักส์ เกี่ยวกับอะไร ทำไมถึงเลือกเรื่องนี้
?”ลิตเลือกเรื่องนี้มาเพราะมันมีกลิ่นอายของเรื่องปริศนา ของ ว. ณ ประมวลมารค (พระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าวิภาวดี รังสิต) ปริศนาเป็นนิยายที่ลิตรักที่สุดและประทับใจที่สุดมาตั้งแต่เด็กแล้ว พอมาเจอเดอะลักส์ก็รู้สึกถึงเสน่ห์ของมันเพราะว่ามันทำให้ย้อนนึกถึงความสุขตอนที่ได้อ่านปริศนาครั้งแรก สองเรื่องนี้มีสิ่งที่สิ่งที่คล้ายอย่างหนึ่งคือความเป็นหนังสือชุด มันจะมีเล่มสอง เล่มสามต่อ อย่างที่ ปริศนา มี เจ้าสาวของอานนท์ และ รัตนาวดี เดอะลักส์ จะมีสี่เล่มค่ะ”?
?”เนื้อเรื่องของ เดอะลักส์ จะตามติดชีวิตของวัยรุ่นในสังคมไฮโซของเมืองนิวยอร์ก แต่เนื้อเรื่องจะเกิดขึ้นเมื่อปี 1899 นางเอกเป็นสาวอายุสิบแปด เธอเป็นสาวที่สมบูรณ์แบบที่สุดในสังคม ทั้งสวย เก่ง เรียบร้อย มาจากครอบครัวเก่าแก่ที่มีชื่อเสียงที่สุดครอบครัวหนึ่ง ทั้งๆ ที่เธอมีหนุ่มมารักมากมาย แต่เธอก็ห้ามหัวใจให้ไปรักกับหนุ่มที่อยู่คนละชนชั้นไม่ได้ แล้วเธอจะทำยังไงต่อได้ ในเรื่องก็จะมีตัวละครตัวอื่นๆ ที่มีบุคลิกแตกต่างกันแล้วการกระทำของแต่ละคนก็มาเกี่ยวพันแล้วทำให้เรื่องดำเนินไปอย่างคาดไม่ถึง”?
?”ในเรื่องจะมีการวางแผนชิงไหว ชิงพริบในเรื่องความรักกันตลอด ฟังดูคล้ายๆกับ Gossip girls ซีรียส์ดังตอนนี้นะคะ จริงๆ แล้วทีมที่ทำเดอะลักส์ ที่อเมริกาเป็นทีมเดียวกับผู้สร้างกอสซิบ เกิร์ลส์ค่ะ ถึงได้มีองค์ประกอบในเนื้อเรื่องที่คล้ายๆ กันคือเมืองนิวยอร์ก ตัวละครวัยรุ่นที่หล่อๆ สวยๆ แล้วก็เรื่องของแฟชั่น ที่จะต้องพูดถึงตลอดว่าใครกำลังใส่เสื้อผ้าแบบไหนอยู่”?
?”ตรงที่ต่างกันก็คือเรื่องความย้อนยุคนี่แหละค่ะ นักเขียนของเรื่องนี้ได้ศึกษาองค์ประกอบของสังคมในปลายศตวรรษที่19 มาอย่างดี เธอจะระบุถึงแฟชั่น ดีไชเนอร์ ร้านตัดเสื้อ เนื้อผ้าต่างๆ ที่สาวๆ ที่เงินถึงในยุคนั้นนิยมกันจริงๆ ทั้งเรื่องสถานที่อย่างสวนเซ็นทรัล ปาร์ก โรงแรมวอลดอร์ฟ แอสโทเรีย (ที่ๆ ไฮโซทุกคนต้องไปออกงานเต้นรำ)ถนนฟิฟท์ อเวนิว หรือบ้านคนก็จะถูกบรรยายถึงสถาปัตยกรรมของยุคนั้นอย่างถูกต้อง บ้านที่ถือว่าทันสมัยสุดๆ ของตอนนั้นเป็นอย่างไร มาอ่านดูได้ แต่นอกจากเรื่องของภาพสังคมแล้ววิธีคิด ธรรมเนียมปฎิบัติ ก็เป็นสิ่งดำเนินเรื่องที่สำคัญ เพราะสังคมในยุคนั้นค่อนข้างจะเคร่งในแบบแผน และห่วงเรื่องความเหมาะสม ดูดี มาอ่านดูก็รู้สึกโชคดีที่สมัยนี้สาวๆ มีอิสระกว่ามาก”?
?”อย่างเช่นในเรื่องเด็กสาวจะออกงานสังคมไม่ได้ จนกว่าจะได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการให้สังคมรับรู้ก่อน ผู้หญิงโสดจะออกจากบ้านคนเดียวไม่ได้ ต้องมีญาติผู้ใหญ่ หรือคนติดตามไปด้วย ไม่อย่างนั้นจะถูกมองว่าก๋ากั่น ไม่มีความเป็นกุลสตรี และเรื่องสื่อก็เป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะคนยุคนั้นจะมีเวลาอ่านหนังสือพิมพ์มาก ทุกอย่างที่ถูกพิมพ์จะถูกอ่านอย่างจริงจัง และเป็นวงกว้าง ตัวละครในเรื่องก็จะเจอปัญหาว่าเรื่องที่พยายามแอบ ก็ดันเป็นข่าว คนรู้กันหมด ทำให้ต้องหาทางแก้ข่าว ต้องพยายามแก้ตัวกับครอบครัวและสังคมอยู่เรื่อยหนังสือเรื่องนี้ตอนออกมาก็ติดอันดับขายดีของนิวยอร์คไทมส์ค่ะ”?

- หนังสือเล่มอื่นๆ ของสำนักพิมพ์ล่ะค่ะ มีเรื่องอะไรอีกบ้าง
?”เรื่องที่สองที่จะออกคือเรื่อง น้ำให้ช้าง (Water for Elephants) หนังสือเล่มนี้ดังมากที่เมืองนอกค่ะ ติดอันดับ New Yorks Times Bestseller ถึง 48 อาทิตย์และก็ถูกคัดเลือกให้เป็นหนังสือสำหรับอ่านในโรงเรียนมัธยมเมื่อปี 2008 ตอนนี้กำลังจะสร้างเป็นภาพยนตร์ ตัวเรื่องเป็นแนวรักโรแมนติกกึ่งผจญภัย และก็แน่นอนว่าต้องเกี่ยวกับช้างค่ะ”?

- ก่อนที่จะทำหนังสือ ลลิตทำอะไรมาก่อน
?”ลิตตั้งใจเลือกเรียนวิชาวรรณคดีอังกฤษ ที่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เสร็จแล้วก็มาเป็นครูสอนภาษาอังกฤษ จากนั้นก็ไปเรียนต่อด้านการบริหารพิพิธทภัณฑ์และโบราณสถานที่ มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ประเทศอังกฤษ เพราะสนใจด้านนี้มากเช่นกันค่ะ มันทำให้เราเกิดความสนใจ ใส่ใจที่จะเรียนรู้ประวัติของสถานที่ สิ่งของรอบตัว ต้องหาวิธีตีความและนำเสนอให้คนที่มาเที่ยวชมที่สถานที่นั้นๆ เกิดความประทับใจและเห็นคุณค่าในสถานที่นั้นๆ ตอนนี้ลิตก็สอนวิชาพิพิธทภัณฑ์ศึกษาที่จุฬาฯด้วย หนังสือส่วนใหญ่ลิตที่เลือกมาตอนนี้จะมีองค์ประกอบทางประวัติศาสตร์ ทำให้คนเข้าใจชีวิตความเป็นอยู่ในสมัยที่เป็นตัวตั้งของเรื่อง อย่างเดอะลักส์ ที่เป็นเรื่องชีวิตของวัยรุ่นตอนต้นศตวรรษที่ 20 น้ำให้ช้างก็สะท้อนสังคมที่เศรฐกิจตกต่ำตอนปี 1930 และมีอีกเรื่องที่จะเป็นชีวิตของนักข่าวสาวตอนหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ทุกเรื่องจะถูกเล่าด้วยภาษาง่ายๆ เบาๆ โดยเน้นมุมมองที่คนทั่วไปเข้าใจได้ เช่นเรื่องของความรัก เรื่องของครอบครัว ก็ขอเป็นทางเลือกหนึ่งของคนที่รักการอ่านหนังสือนะคะ”?

- แล้วที่ตั้งชื่อสำนักพิมพ์ว่ากระเต็น
“กระเต็นเป็นนกที่มีสีสันสดใสน่ารัก แล้วมันก็เป็นชื่อของหมาที่รักมากที่บ้านด้วยค่ะ”

 

ข้อมูลจาก : หนังสือพิมพ์

Valid XHTML 1.0 Transitional Valid CSS!
ทะเบียนพาณิชย์อีเลคทรอนิคส์ เลขที่ 8373549000215