แหล่งรวม ธุรกิจ บริษัท ห้างร้าน และ ข้อมูล การท่องเที่ยว ในแถบ อันดามัน
 
เข้าสู่ระบบ G! Builder
เลือกจังหวัด
ข่าวสาร ข่าวทั่วไป ภายในประเทศ

หมายจับกับบรรจง:บทเรียนจากการโกง 400 ล้านบาท ( ข่าวทั่วไป )

ภาพประกอบ ข่าวสาร ข่าวทั่วไป : หมายจับกับบรรจง:บทเรียนจากการโกง 400 ล้านบาท

ข่าวครึกโครมกรณีนายสมเกียรติปัญญาวรคุณเดชอายุ33ปีผู้ช่วยผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์สาขาเซนต์หลุยส์3ก่อเหตุลักโอนเงินของธนาคารจากบัญชีดอกเบี้ยพร้อมจ่ายให้ลูกค้าเข้าบัญชีตัวเองรวม400ล้านบาท

เป็นสิ่งที่หลายคนคงตกใจกับความสามารถของชายคนนี้และมาตรการตรวจสอบของทางธนาคารเป็นอย่างยิ่งแม้ว่าเงินที่ถูกขโมยไปจะไม่เกี่ยวข้องกับบัญชีเงินฝากของลูกค้าแต่ในฐานะที่เป็นธนาคารของรัฐก็ทำให้อดคิดไม่ได้ว่าเรื่องนี้ประชาชนก็เสียหายด้วย

พฤติการณ์ของนายสมเกียรติได้แอบทำการในลักษณะนี้มาเกือบ2ปีแล้วโดยเหตุผลที่ต้องทำน่าจะมาจากการใช้จ่ายที่เกินตัวกับเรื่องของการพนันเพราะแม้แต่การซื้อลอตเตอรี่ผู้ขายลอตเตอรี่ที่แยกคอกวัวยังบอกว่าเขาเคยมาซื้อทีละนับสิบล้านบาทขณะที่การใช้ชีวิตของเขาจัดอยู่ในขั้นหรูหรา!

นายสมเกียรติอาศัยช่วงที่เลิกงานและมีการปิดบัญชีดอกเบี้ยพร้อมจ่ายให้ลูกค้าแอบโอนเข้าบัญชีธนาคารตัวเองที่เปิดไว้ถึงวันละ30รายการรายการละ3หมื่นบาทรวมแล้วมีเงินเข้าบัญชีเขาถึงวันละ9แสนบาททำอยู่อย่างนี้นานนับปีไม่มีใครระแคะระคายส่วนตัวเขาเองก็ตบตาเพื่อนร่วมงานโดยทำทีเป็นนั่งรถเมล์มาทำงานตามปกติไม่ให้รู้ว่าจริงๆแล้วแอบซื้อรถยนต์บีเอ็มดับบลิวซีรีส์5คันหรูมาใช้

หลังถูกจับตำรวจมีการตรวจสอบทรัพย์สินปรากฏว่ามีเงินสดในกระเป๋าที่เตรียมหลบหนีไปกัมพูชา12ล้านบาทรถยนต์หรูหราป้ายแดง2คันมูลค่า10ล้านบาทซื้อบ้านในโครงการเดอะแลนด์มาร์คเรสซิเด้นท์ทาวน์โฮมระดับไฮเอนด์มูลค่าพร้อมตกแต่งแล้ว31ล้านบาทซื้อเครื่องประดับข้าวของเครื่องใช้ต่างๆนับสิบล้านบาทและลงทุนในกองทุนรวมอีกจำนวนหนึ่งและใช้จ่ายเกี่ยวกับการพนันบอลไปนับร้อยล้านบาทแต่คาดว่ายังมีทรัพย์สินอีกจำนวนมากที่ยังตรวจสอบไม่พบ

ตำรวจตั้งข้อหาลักทรัพย์นายจ้างส่งฟ้องฝากขังต่อศาลโดยศาลไม่ให้ประกันตัวเพราะกลัวจะหลบหนีหรือไปถ่ายเททรัพย์สินให้ผู้อื่นโดยคดีนี้ตำรวจบอกว่าบทลงโทษตามกฎหมายไม่สูงจำคุกแค่5ปีดังนั้นจะต้องฟ้องแบบต่างกรรมต่างวาระคือโอนเงิน1ครั้งก็ทำกับทำผิด1ครั้งถ้าโอนเงินร้อยครั้งก็คูณจำนวนโทษไปซึ่งจะทำให้เขาต้องรับโทษสูงมากขึ้น

นี่เป็นบทเรียนของธนาคารที่สำคัญกับมาตรการตรวจสอบผู้ที่ต้องทำงานดูแลบัญชีและการเงินเพราะการปล่อยให้เสียหายนานนับปีเป็นจำนวนหลายร้อยล้านบาทเป็นสิ่งที่สร้างข้อกังขาให้แก่สังคมเพราะสมมติว่าที่ผ่านมามีคนทำแบบนายสมเกียรติแต่ไม่โลภมากแบบเขาทำสัก2-3ครั้งได้เงินไปสัก2-3ล้านบาทก็คงไม่สามารถรู้เลยใช่ไหมว่าเงินหายไป

อย่าให้ข่าวนายสมเกียรติเกิดกรณีสมเกียรติรายต่อไปที่อาศัยความผิดพลาดจากความโลภไม่รู้จักพอของเขามาเป็นข้อแก้ไขสู่การโกงที่สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น

แจ้งเบาะแสทีมงานหมายจับกับบรรจง02-338-3342อีเมล์jong_ntv@hotmail.com

 

ข้อมูลจาก : หนังสือพิมพ์

Valid XHTML 1.0 Transitional Valid CSS!
ทะเบียนพาณิชย์อีเลคทรอนิคส์ เลขที่ 8373549000215