แหล่งรวม ธุรกิจ บริษัท ห้างร้าน และ ข้อมูล การท่องเที่ยว ในแถบ อันดามัน
 
เข้าสู่ระบบ G! Builder
เลือกจังหวัด
ข่าวสาร ข่าวทั่วไป ภายในประเทศ

ธอส.เร่งแจงคดีโกง400 ล./ค้านประกันพนักงานแสบ ( ข่าวทั่วไป )

จากกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปรจับกุมตัว นายสมเกียรติ ปัญญาวรคุณเดช พนักงานธุรกิจสาขาอาวุโส ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) สาขาเซ็นต์หลุยส์ 3 ผู้ต้องหาคดีลักทรัพย์นายจ้าง โดยใช้รหัสประจำตัวเป็นผู้ถอนเงินจากบัญชีดอกเบี้ยจ่ายประเภทเงินฝากของ ธอส.สำนักงานใหญ่ ไปเข้าบัญชีออมทรัพย์ของผู้ต้องหา ตามบัญชีเงินฝากต่างธนาคารจำนวน 400 ล้านบาท ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 2 พ.ค.52 นายขรรค์ ประจวบเหมาะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธอส. เปิดเผยว่า ธอส.ได้เรียกประชุมผู้จัดการสาขา ธอส.ทั่วประเทศ พร้อมกำชับและให้ดูแลเรื่องพฤติกรรมการทำงานของพนักงาน ธอส.ทุกสาขาอย่างใกล้ชิด หลังจากเกิดเหตุยักยอกทรัพย์เงินของธนาคารกว่า 400 ล้านบาท โดยขอให้ผู้จัดการสาขาแต่ละแห่งทั่วประเทศได้ชี้แจงลูกค้าผู้ฝากเงินในวันที่ 4 พ.ค.นี้ เพื่อไม่ให้เกิดการตื่นตระหนก

ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นการยักยอกทรัพย์ของธนาคาร ไม่ได้มีการยักยอกทรัพย์จากบัญชีของลูกค้าแต่อย่างใด เพราะเป็นบัญชีรายจ่ายของธนาคารที่เตรียมดอกเบี้ยไว้จ่ายผู้ฝากเงิน ซึ่งแต่ละเดือนมีเงินเตรียมจ่ายดอกเบี้ยแก่ลูกค้า 1,800-1,900 ล้านบาท ปีละประมาณกว่า 20,000 ล้านบาท ให้อำนาจพนักงานมี PASSWORD โอนเงินเข้าบัญชีลูกค้า เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการบริการ ดังนั้นหากโอน 10-20 ล้านบาท ก็จะไม่พบความผิดปกติ อย่างไรก็ตามจากนี้ไปจะเข้มงวดมากยิ่งขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุเช่นนี้ขึ้นมาอีก

“คดีที่เกิดขึ้นส่งผลต่อภาพลักษณ์ของธนาคารอย่างมาก ซึ่งในวันที่ 3 พ.ค.นี้ ธอส.จะมีการประชุมและตั้งคณะกรรมการทั้งตรวจสอบ และพิจารณาแนวทางป้องกันปัญหา ซึ่งมาตรการที่จะทำได้อีกแนวทางหนึ่งคือ การป้องกันการเข้าถึงข้อมูลของพนักงานที่คงต้องมีระดับชั้นการเข้าถึงข้อมูล เพื่อป้องกันปัญหาการยักยอกเงิน” นายขรรค์ กล่าว

ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาฯ พ.ต.ต.มโนชญ์ สวนดอกไม้ พนักงานสอบสวนกองปราบปราม ได้นำตัว นายสมเกียรติ ปัญญาวรคุณเดช ผู้ต้องหาคดีลักทรัพย์นายจ้าง มายื่นคำร้องฝากขังต่อศาลครั้งแรก เนื่องจากพนักงานสอบสวนได้ควบคุมตัวผู้ต้องหามาจนจะครบ 48 ชม. ในวันที่ 3 พ.ค. ซึ่งเป็นวันหยุดราชการ แต่พนักงานสอบสวนยังจะต้องสอบสวนพยานเพิ่มเติมอีก 8 ปาก รอผลตรวจพิมพ์ลายนิ้วมือผู้ต้องหา และอื่นๆ ด้วยความจำเป็นดังกล่าวจึงขอฝากขังผู้ต้องหาไว้ 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 2-13 พ.ค.52 และไม่ให้ประกันตัว

ข้อมูลจาก : หนังสือพิมพ์

Valid XHTML 1.0 Transitional Valid CSS!
ทะเบียนพาณิชย์อีเลคทรอนิคส์ เลขที่ 8373549000215