แหล่งรวม ธุรกิจ บริษัท ห้างร้าน และ ข้อมูล การท่องเที่ยว ในแถบ อันดามัน
 
เข้าสู่ระบบ G! Builder
เลือกจังหวัด
ข่าวสาร ข่าวทั่วไป ภายในประเทศ

จับหนุ่มใหญ่หนองคายลักลอบค้าตัวนิ่ม ( ข่าวทั่วไป )

เมื่อเวลา 02.00 น. วันที่ 3 พ.ค.52 ที่หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขงเขตหนองคาย สถานีเรือหนองคาย (นรข.สถานีเรือหนองคาย) พลเรือตรี อดุงสวัสดิ์ พุ่มพวง ผู้บัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขง (ผบ.นรข.) พร้อมนายบุษบา วงศ์ใหญ่ เจ้าพนักงานพิทักษ์ป่า ด่านตรวจสัตว์ป่าหนองคาย และเจ้าหน้าที่ นรข. ได้ร่วมกันสอบสวนจับกุมนายศุภชัย ชาวดอน อายุ 57 ปี อยู่บ้านเลขที่ 146 หมู่ 1 ต.โพนสา อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย พร้อมของกลางตัวนิ่ม 123 ตัว บรรจุในตาข่ายสีดำ บรรทุกไว้หลังรถกระบะยี่ห้อโตโยต้าวีโก้ แบบแค็บ สีดำ ทะเบียน บท 7423 เลย

พลเรือตรี อดุงสวัสดิ์ พุ่มพวง ผบ.นรข. เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากสายลับว่ามีขบวนการลักลอบค้าสัตว์ป่า นำตัวนิ่มมาลงเรือบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง สวนยาสูบ ห่างจากหมู่บ้านโพนสาประมาณ 1 ก.ม. จึงจัดเจ้าหน้าที่ นรข.ออกตรวจสอบ จนกระทั่งเวลาประมาณ 00.30 น. เจ้าหน้าที่พบรถกระบะโตโยต้าวีโก้ คันดังกล่าว ขับเข้ามาจอดริมถนน แล้วมีชายฉกรรจ์ 3 คน ลงจากรถ ช่วยกันขนตัวนิ่มที่บรรจุในตาข่ายสีดำลงรถ จึงได้แสดงตัวเข้าจับกุม ชายฉกรรจ์ 2 คน อาศัยความมืดวิ่งหลบหนีไปได้ ส่วนนายศุภชัย หนีไม่ทันจึงถูกจับกุมตัวไว้

จากการสอบสวนนายศุภชัย ให้การรับสารภาพว่า มีนางอุไร จันน้ำคำ อายุ 41 ปี อยู่บ้านเลขที่ 163 หมู่ 7 ต.ป่วนพุ อ.หนองหิน จ.เลย และผู้ชายอีก 3 คน ไม่ทราบชื่อ ขับรถกระบะวีโก้คันดังกล่าวมาหาตนที่บ้าน ว่าจ้างให้ตนขับรถจากบ้านโพนสา นำตัวนิ่มไปส่งริมฝั่งโขง ระยะทางประมาณ 1 ก.ม. แล้วจะมีเรือจากฝั่งลาวมารับไป โดยให้ค่าจ้างตน 2,000 บาท เมื่อส่งตัวนิ่มเสร็จแล้วให้ตนนำรถไปส่งคืนที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งใน อ.ท่าบ่อ หลังจากนั้นตนจึงว่าจ้างนายหำ และนายน้อย ไม่ทราบชื่อและนามสกุลจริง เพื่อนบ้านข้างเคียง ซึ่งหนีไปได้นั้น คนละ 500 บาท ให้มาช่วยขนตัวนิ่มลงรถ โดยเมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา นางอุไร ก็ได้มาว่าจ้างตนในลักษณะเดียวกันนี้ 2 ครั้ง ซึ่งทุกครั้งจะมีชายชาวลาวประมาณ 3 คน ขับเรือมารับตัวนิ่มแล้วนำกลับไปยังประเทศลาว

ด้านพลเรือตรี อดุงสวัสดิ์ พุ่มพวง ผบ.นรข. กล่าวว่า คาดว่าขบวนการลักลอบค้าสัตว์ป่า จะนำตัวนิ่มทั้งหมดนี้ข้ามไปยังประเทศลาว แล้วส่งต่อไปขายยังประเทศจีน ซึ่งนิยมบริโภคตัวนิ่มเพราะเชื่อว่าเป็นยาอายุวัฒนะ และเมื่อส่งไปขายยังประเทศจีนได้ก็จะมีราคาสูงถึง ก.ก.ละ 10,000-30,000 บาท จึงทำให้ขบวนการลักลอบค้าสัตว์ป่าพยายามนำตัวนิ่มและสัตว์ป่าชนิดอื่น ๆ นำไปขาย ซึ่งหลังจากนี้จะได้นำผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวนสภ.ท่าบ่อ ดำเนินการ ส่วนตัวนิ่มจะได้ส่งมอบให้เจ้าหน้าที่ตรวจสัตว์ป่านำไปอนุบาลที่ศูนย์เพาะเลี้ยงและขยายพันธุ์สัตว์ป่า จ.ชัยภูมิต่อไป.

 

ข้อมูลจาก : หนังสือพิมพ์

Valid XHTML 1.0 Transitional Valid CSS!
ทะเบียนพาณิชย์อีเลคทรอนิคส์ เลขที่ 8373549000215