แหล่งรวม ธุรกิจ บริษัท ห้างร้าน และ ข้อมูล การท่องเที่ยว ในแถบ อันดามัน
 
เข้าสู่ระบบ G! Builder
เลือกจังหวัด
ข่าวสาร ข่าวทั่วไป ภายในประเทศ

ผบ.ตร.สั่งด่วนตร.ทั่วประเทศเฝ้าระวังม็อบ ( ข่าวทั่วไป )

ผบ.ตร.วิทยุสั่งการด่วนให้ตร.ทั่วประเทศเฝ้าระวังม็อบเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิดภาค7ยันไม่ขัดขวางม็อบเสื้อดแดงวันเสาร์นี้ชาวบ้านตื่นระเบิดเอ็ม67โผล่ย่านบางชันพบระเบิดในถังขยะสภาพใช้งานได้ที่ชลบุรี

พล.ต.อ.พัชรวาทวงษ์สุวรรณผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมีคำสั่งด่วนที่สุดผ่านทางวิทยุในราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้กองบัญชาการตำรวจนครบาลกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค1-9,กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง,กองบัญชาการตำรวจสันติบาล,กอง
บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดนและกองพิสูจน์หลักฐาน

โดยให้เพิ่มความเข้มในการตรวจค้นยานพาหนะหากตรวจพบอาวุธปืนโดยผิดกฎหมายให้ดำเนินการตามกฎหมายพร้อมขยายผลอย่างเคร่งครัด2.ให้สอดส่องดูแลร้านค้าอาวุธปืนในพื้นที่รับผิดชอบและร่วมวางแผนป้องกันมิให้เกิดการโจรกรรมอาวุธปืนโดยเด็ดขาด3.ให้หน่วยงานในสังกัดตร.ระมัดระวังการพกพาอาวุธปืนและการเก็บรักษาอาวุธปืนให้เป็นไปตามระเบียบอย่างเคร่งครัดโดยเฉพาะจุดตรวจด่านตรวจตู้ยามสถานีตำรวจที่ห่างไกลและมีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานน้อยรวมทั้งในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้ระมัดระวังดูแลรักษาอาวุธปืนเครื่องกระสุนตลอดจนวัตถุระเบิดเป็นกรณีพิเศษ
4.ให้ผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้นควบคุมกำกับดูแลการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจในปกครองอย่างใกล้ชิดหากเกิดเหตุตามข้อ2และ3อันเนื่องมาจากความประมาทเลินเล่อจะถือว่าเป็นความรับผิดชอบของหัวหน้าหน่วย5.กรณีมีเหตุสำคัญให้รายงานสตช.โดยด่วนที่สุด

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่าคำสั่งด่วนดังกล่าวเป็นผลมาจากที่คณะรัฐมนตรีได้ประกาศพ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตพื้นที่กทม.และปริมณฑลตั่งแต่วันที่12เม.ย.แต่ทางการข่าวพบว่ามีความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุมอยู่ในหลายพื้นที่นอกจากนี้ในพื้นที่จังหวัดสงขลายะลานราธิวาสและปัตตานีมีผู้ก่อความไม่สงบทำร้ายเจ้าหน้าที่และประชาชนอยู่อย่างต่อเนื่องและปรากฎเหตุการแย่งชิงอาวุธปืนจากเจ้าหน้าที่ไปก่ออาชญากรรมอีกด้วย
ภาค7ยันไม่ขัดขวางม็อบเสื้อดแดงวันเสาร์นี้

พล.ต.ท.ถวิลสุรเชษฐพงศ์ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค7เปิดเผยถึงการเรียกประชุมด่วนผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดและผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมรับมือกลุ่มผู้ชุมนุมที่นัดชุมนุมใหญ่ในวันเสาร์นี้(25เม.ย.)ว่าได้กำชับให้ตำรวจจำนวนกว่า1,000นายที่จะปฏิบัติหน้าที่ในวันดังกล่าวดูแลการชุมนุมให้เป็นไปอย่างสงบเรียบร้อยอยู่ในกรอบของกฏหมายเบื้องต้นคาดว่าจะมีผู้มาร่วมชุมนุมประมาณ2–3พันคนและยืนยันว่าจะไม่มีเจ้าหน้าที่เข้าขัดขวางการชุมนุมอย่างแน่นอนแต่จะตั้งด่านและจุดตรวจเข้มงวดมากกว่าปกติเพราะต้องตรวจค้นอาวุธอย่างละเอียดป้องกันเหตุความวุ่นวายและการจลาจลที่อาจเกิดขึ้น
ชาวบ้านตื่นระเบิดเอ็ม67โผล่ย่านบางชัน

ขณะเดียวกันเมื่อเวลา18.00น.ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจสน.คันนายาวได้รับแจ้งจากประชาชนว่าพบวัตถุคล้ายระเบิดบริเวณที่ว่างเปล่าติดกับบ้านเลขที่28/5ซ.พระยาสุเรนทร์31ถ.พระยาสุเรนทร์แขวงบางชันเขตคลองสามวากทม.จึงวิทยุประสานไปยังหน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิดบก.ตปพ.บช.น.ให้มาตรวจสอบและเก็บกู้ก่อนรุดตรวจสอบที่เกิดเหตุ

เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุเป็นพื้นที่ว่างเปล่าติดถนนเนื้อที่ประมาณ300ตารางวาอยู่ระหว่างถมดินพบวัตถุคล้ายระเบิดลูกเกลี้ยงอยู่บนกองดินถมใหม่เจ้าหน้าที่ได้กันประชาชนให้ออกห่างจากจุดที่พบวัตถุต้องสงสัยเพราะเกรงจะเกิดอันตรายโดยมีน.ส.กาญจนามูฮัมหมัดอายุ33ปีผู้พบเห็นวัตถุดังกล่าวและเป็นเจ้าของที่ว่างเปล่ารอให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

น.ส.กาญจนากล่าวว่าพื้นที่ที่พบวัตถุดังกล่าวเป็นของตนและอยู่ระหว่างปรับสภาพถมดินเพิ่มเติมโดยตนได้สั่งซื้อดินเพื่อมาถมที่ตั้งแต่เมื่อวาน(22เม.ย.)ซึ่งรถบรรทุกดินได้มาเทดองไว้ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมาและในวันนี้(23เม.ย.)ตนก็จ้างรถแทรคเตอร์มาเกลี่ยดินที่เทกองไว้ขณะที่รถกำลังเกลี่ยดินไปมาก็มีวัตถุคล้ายระเบิดโผล่ให้เห็นคาดว่าวัตถุดังกล่าวน่าจะติดมากับดินที่สั่งมาถมที่จึงรีบโทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจให้มาตรวจสอบและประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาเก็บกู้

ในเวลาต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดเดินทางมาถึงและได้ทำการเก็บกู้วัตถุระเบิดจากการตรวจสอบพบว่าเป็นระเบิดลูกเกลี้ยงชนิดเอ็ม67สภาพพร้อมใช้งานโดยเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดอธิบายว่าระเบิดดังกล่าวมีอนุภาพทำลายล้าง10-15เมตรในรัศมี360องศาจากนั้นได้เก็บกู้ระเบิดดังกล่าวกลับไปตรวจสอบต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากรณีดังกล่าวไม่มีพนักงานสอบสวนมาจดบันทึกประจำวันและทำคดีมีเพียงเจ้าหน้าที่สายตรวจของสน.คันนายาวกับเจ้าหน้าที่เก็บกู้วัตถุระเบิดบก.ตปพ.บช.น.เท่านั้นโดยระเบิดที่พบเจ้าหน้าที่ลงความเห็นว่าติดมากับดินที่สั่งมาถมที่ไม่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ทางการเมืองแต่เหตุดังกล่าวสร้างความตื่นตกใจในพื้นที่เพราะกลัวว่าจะเกิดเหตุร้ายขึ้น
พบระเบิดในถังขยะสภาพใช้งานได้ที่ชลบุรี

เมื่อเวลา15.20น.วัพ.ต.ท.เสน่ห์ยศรุ่งเรืองพนักงานสอบสวนสภ.เมืองพัทยาจ.ชลบุรีได้รับแจ้งแจ้งมีชาวบ้านพบวัตถุระเบิดสภาพพร้อมใช้งานถูกทิ้งอยู่ภายในถังขยะบริเวณหน้าบ้านเลขที่202/49หมู่บ้านแอ้ปเปิ้ลหลังห้างคาร์ฟูร์พัทยากลางม.9ต.หนองปรืออ.บางละมุงจ.ชลบุรีจึงนำกำลังไปตรวจสอบพร้อมพ.ต.ท.สุธรรมชาวศรีทองรองผกก.ป.และกำลังตำรวจจำนวนหนึ่ง

เมื่อไปถึงพบชาวบ้านบริเวณใกล้เคียงจำนวนมากต่างพากันมายืนมุงดูด้วยความสนใจตำรวจจึงกั้นบริเวณดังกล่าวไว้เพื่อความปลอดภัยตรวจสอบพบว่าวัตถุระเบิดที่พบนั้นเป็นระเบิดชนิดลูกเกลี้ยงอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานถูกผันด้วยผ้าเทปกาวสีแดงห่อไว้ในถุงขยะสีดำเจ้าหน้าที่จึงนำยางรถยนต์มาครอบป้องกันไว้พร้อมกับเจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิดกองทัพเรือมาตรวจสอบเพื่อเก็บกู้ไปทำลายทิ้ง
สอบสวนนางดีจำเลิศอายุ67ปีอยู่บ้านเลขที่202/52ตั้งอยู่ตรงข้ามกับจุดเกิดเหตุซึ่งเป็นผู้พบวัตถุระเบิดเล่าว่าตนออกมาจากบ้านพักและมาตรวจดูถังขยะที่ตั้งอยู่เพื่อเก็บขวดวัสดุที่พอจะเก็บนำไปเก็บไว้ที่บ้านเพื่อเอาไปขายเมื่อคุ้ยเขี่ยในถุงขยะสีดำออกมาดูก็พบลูกระเบิดดังกล่าวถูกนำมาทิ้งไว้ด้วยความตกใจมือไม้สั่นแทบทำอะไรไม่ถูกจึงรีบวางถุงใส่ระเบิดทิ้งข้างถังขยะแล้วรีบบอกชาวบ้านให้แจ้งตำรวจมาตรวจสอบดังกล่าว

เบื้องต้นตำรวจคาดว่าระเบิดดังกล่าวถูกเจ้าของระเบิดนำมาทิ้งเพื่อหวังให้คนเก็บขยะนำไปทิ้งหรือเจตนาจะให้ตำรวจพบเพื่อนำไปทำลายทิ้งเพราะกลัวว่าเก็บไว้จะเกิดอันตรายหรือกลัวว่าจะถูกตำรวจจับเนื่องจากปัจจุบันตำรวจออกกวาดล้างจับกุมอย่างหนักซึ่งจะได้ให้เจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิดกองทัพเรือสัตหีบจ.ชลบุรีนำไปทำลายทิ้งต่อไป

 

ข้อมูลจาก : หนังสือพิมพ์

Valid XHTML 1.0 Transitional Valid CSS!
ทะเบียนพาณิชย์อีเลคทรอนิคส์ เลขที่ 8373549000215