แหล่งรวม ธุรกิจ บริษัท ห้างร้าน และ ข้อมูล การท่องเที่ยว ในแถบ อันดามัน
 
เข้าสู่ระบบ G! Builder
เลือกจังหวัด
ข่าวสาร ข่าวทั่วไป ในแถบ อันดามัน ( ภูเก็ต, กระบี่, ระนอง, ตรัง, พังงา, สตูล )

ภูเก็ต, ปศุสัตว์ภูเก็ตชี้แจงผู้เลี้ยงหมูในพื้นที่ ( ข่าวภูเก็ต )

ศูนย์ข่าวภูเก็ต - ปศุสัตว์ภูเก็ตแจงบรรดาผู้เลี้ยงหมูโล่งใจได้ ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ไม่ติดจากหมู แนะการเลี้ยงสัตว์ต้องแยกจากกัน พร้อมสักเกตอาการใกล้ชิด

นายสุเมษ เมธศาสตร์ ปศุสัตว์จังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงกรณีที่มีการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดสายพันธ์ใหม่ที่กำลังเกิดขึ้นในต่างประเทศขระนี้ ว่า เชื้อไวรัส H1N1 ซึ่งเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ของคน โดยมีสายพันธุกรรมของเชื้อไข้หวัดใหญ่ของหมูด้วย ซึ่งทางหลักวิชาการแล้วไข้หวัดหมูมีพันธุกรรม H1N1 สามารถติดต่อสู่คนได้ และหมูก็สามารถติดโรคไข้หวัดใหญ่จากคนได้ และติดโรคไข้หวัดนกได้

ดังนั้น หมูจึงเป็นแหล่งสำคัญในการผสมพันธุ์แลกเปลี่ยนพันธุกรรมของเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ในคน ไข้หวัดหมู และไข้หวัดนกได้ ทำให้เกิดไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ใหม่ที่เป็นอันตรายต่อคน

อย่างไรก็ตาม บรรดาผู้เลี้ยงหมูไม่ต้องตกใจ เพราะเชื้อไข้หวัดใหญ่ที่เม็กซิโก อเมริกา แคนาดานั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเลี้ยงหมูหรือติดจากหมูแต่ประการใด เพียงแต่มีพันธุกรรมใหม่ที่เกี่ยวกับไข้หวัดใหญ่ในหมูเท่านั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบันยังไม่พบในประเทศไทย แต่ให้เพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น

นายสุเมษกล่าวต่อไปว่า เพื่อลดความเสี่ยงการกลายพันธุ์ของเชื้อโรค ทั้งนี้ในการเลี้ยงหมู ไก่ กวาง หมูขี้พร้า ควรแยกเลี้ยงกันโดยเด็ดขาด ไม่ให้ปนกัน ควรเข้มงวดการเข้า ออกเล้าหมู แหล่งที่มาของหมูที่จะให้เข้ามาเลี้ยงในฟาร์ม หรือเล้าหมู รถ ยานพาหนะต่างๆต้องพ่นยาฆ่าเชื้อโรค หากหมูป่วยเป็นหวัด ซึม เบื่ออาหาร ไอ มีน้ำมูก ให้รักษาไปตามปกติ แยกหมูป่วยจากหมูที่แข็งแรง และจดบันทึกการให้ยา ลงวันที่ไว้ เจ้าของหมูควรป้องกันด้วยการสวมหน้ากาก และหากหมูป่วยมากกว่าร้อยละ 5 หรือป่วยเป็นหวัดนานเกิน 5 วัน ให้แจ้งปศุสัตว์อำเภอในท้องที่

ข้อมูลจาก : ผู้จัดการออนไลน์

Valid XHTML 1.0 Transitional Valid CSS!
ทะเบียนพาณิชย์อีเลคทรอนิคส์ เลขที่ 8373549000215