แหล่งรวม ธุรกิจ บริษัท ห้างร้าน และ ข้อมูล การท่องเที่ยว ในแถบ อันดามัน
 
เข้าสู่ระบบ G! Builder
เลือกจังหวัด
ข่าวสาร ข่าวทั่วไป ในแถบ อันดามัน ( ภูเก็ต, กระบี่, ระนอง, ตรัง, พังงา, สตูล )

ภูเก็ต, เผยยาเสพติดกลับมาระบาดหนักในภูเก็ตอีก ( ข่าวภูเก็ต )

หน่วยงานความมั่นคง ภูเก็ต เผยยาเสพติดกลับมาระบาดอย่างหนักอีกครั้งในพื้นที่ หลังพบข้อมูลสถิติการปราบปรามอาชญากรรมพบ ผู้ก่อเหตุส่วนใหญ่ติดยาเสพติด ด้าน “ผกก.สภ.เมืองภูเก็ต” ชี้ผู้นำท้องถิ่นมักใช้ตำแหน่งประกันตัวผู้กระทำผิด หากตำรวจไม่ยอมจะไม่ให้ความร่วมมือทำงาน

วันที่ 29 เม.ย.52 ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต (หลังใหม่) นายวิชัย ไพรสงบ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดภูเก็ต ครั้งที่ 4/2552 โดยมี นายวรพจน์ รัฐสีมา นายตรี อัครเดชา และนายสมิทธิ์ ปาลวัฒน์วิไชย รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พล ร.อ.อมรโชติ รุจิรัตน์ รอง ผอ.กอรมน. และเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ซึ่งประเด็นที่มีการหารือร่วมกัน คือ ปัญหายาเสพติด เนื่องจากยังคงมีการแพร่กระจายในวงกว้าง และมีการจับกุมกันอย่างต่อเนื่อง

โดย พ.ต.อ.วันไชย เอกพรพิชญ์ ผกก.สภ.เมืองภูเก็ต กล่าวว่า ยาเสพติดเป็นปัญหาใหญ่ของจังหวัดภูเก็ต ซึ่งจากสถิติศูนย์ข้อมูลด้านการปราบปรามอาชญากรรมพบว่า ผู้ที่ก่อเหตุอาชญากรรม ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ติดยาเสพติดเกือบทั้งสิ้น และเมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจทำการจับกุมผู้กระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติดซึ่งมีทั้งยาบ้า กัญชา และใบกระท่อม จะมีผู้นำท้องถิ่น

ไม่ว่าจะเป็นกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สมาชิกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ติดต่อขอประกันตัว หากไม่ให้ประกันตัวก็จะเกิดปัญหาด้านการประสานงานกับผู้นำท้องถิ่นเหล่านั้น จึงอยากให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ทำหนังสือถึงข้าราชการและผู้นำท้องถิ่น ไม่ให้ใช้ตำแหน่งในการประกันตัว หรือให้การช่วยเหลือผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดให้พ้นผิด

หลังจากทราบปัญหาดังกล่าว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตได้สั่งการให้สำนักงานปกครองจังหวัดทำหนังสือถึงผู้นำท้องถิ่นทุกองค์กร ห้ามใช้ตำแหน่งในการประกันตัว หรือช่วยเหลือเป็นการส่วนตัวทั้งทางตรง และทางอ้อม กับผู้ที่กระทำความผิดเกี่ยวกับเรื่องของยาเสพติด ซึ่งหากไม่ปฎิบัติจะถือว่า เป็นผู้มีส่วนส่งเสริมด้วย พร้อมกันนี้ในส่วนของพนักงานสอบสวนจัดทำสำนวนจะต้องอธิบายรายละเอียดของพฤติกรรม โดยเฉพาะกรณีของผู้ที่กระทำผิดซ้ำซาก

นอกจากนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตได้มอบหมายให้ รอง ผอ.กอ.รมน.ภูเก็ต ดำเนินการจัดทำโครงการเพื่อแก้ปัญหาอาชญากรรม และยาเสพติดในภาพรวม เบื้องต้นกำหนดจัดทำโครงการตาสับปะรด โดยดึงประชาชนในแต่ละพื้นที่มาเป็นอาสาสมัครแจ้งข่าวยาเสพติดรวมถึงอื่นๆ พร้อมกันนี้ก็จะทำการปรับปรุง และเพิ่มประสิทธิภาพการตรวจบริเวณด่านตรวจท่าฉัตรไชย

ทั้งในส่วนของอุปกรณ์ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการสั่งซื้อเครื่องตรวจยาเสพติด หรืออัลฟ่าซิกซ์ และบุคลากร โดยใช้กำลังเจ้าหน้าที่ของทหารเรือ และ อพปร.ไปช่วยปฎิบัติหน้าที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ใช้เพิ่มประสิทธิภาพในการปฎิบัติงาน

เชื่อว่าหากมีการดำเนินการอย่างจริงจัง จะสามารถป้องกัน และลดปัญหาอาชญากรรมลงได้ นอกจากนี้ก็จะได้มีการบูรณาการความร่วมมือติดตั้งกล้องวงจรปิดในพื้นที่ต่างๆ เพื่อเสริมศักยภาพการทำงานในการลดปัญหาอาชญากรรมให้น้อยลงด้วย

ข้อมูลจาก : ผู้จัดการออนไลน์

Valid XHTML 1.0 Transitional Valid CSS!
ทะเบียนพาณิชย์อีเลคทรอนิคส์ เลขที่ 8373549000215