แหล่งรวม ธุรกิจ บริษัท ห้างร้าน และ ข้อมูล การท่องเที่ยว ในแถบ อันดามัน
 
เข้าสู่ระบบ G! Builder
เลือกจังหวัด
ข่าวสาร ข่าวทั่วไป ในแถบ อันดามัน ( ภูเก็ต, กระบี่, ระนอง, ตรัง, พังงา, สตูล )

ภูเก็ต, บอร์ดทอท.เห็นชอบลดค่าแลนด์ดิ้งฟรี 30% ( ข่าวภูเก็ต )

ศูนย์ข่าวภูเก็ต-บอร์ดทอท.ประชุมสัญจรที่จังหวัดภูเก็ตเห็นชอบขยายค่าแลนด์ดิ้งฟรีจาก20%เป็น30%ไปจนถึง31ธันวาคมนี้จูงใจสายการบินนำนักท่องเที่ยวเข้าประเทศไทยพร้อมเห็นชอบยกเลิกสัญญากับทางTAGและปรับ2,000ล้านบาทที่ผิดสัญญาจัดหารถเข็นกระเป๋าไม่ครบตามสัญญาและเห็นชอบเลือก“นายเสรีรัตน์ประสุตานนท์เป็นกรรมการผู้อำนวยการใหญ่

นายปิยะพันธ์จำปาสุตประธานคณะกรรมการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทยเปิดเผยภายหลังสิ้นสุดการประชุมคณะกรรมการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทยที่ได้สัญจรมาประชุมที่ท่าอากาศยานภูเก็ตเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศและลงพื้นที่รับทราบปัญหาของท่าอากาศยานภูเก็ตในวันนี้(23เม.ย.)ว่าในการประชุมคณะกรรมการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทยนั้นในครั้งนี้ได้มีวาระในการพิจารณาสำคัญๆอยู่4ประเด็นด้วยกันคือผลการสรรหากรรมการผู้อำนวยการใหญ่ท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย(กอญ)ซึ่งทางคณะกรรมการสรรหาฯได้นำเสนอบุคคลที่สมัครเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมทั้งหมด6คนแต่มีหนึ่งคนที่คุณสมบัติไม่ผ่านเหลือเพียง5คนที่ได้แสดงวิสัยทัศน์และพิจารณาจากประวัติประสบการณ์การทำงานปรากฎว่าทางบอร์ดได้มีมติเลือกนายเสรีรัตน์ประสุตานนท์เป็นกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ท่าอากาศยานแห่งประเทศไทยเนื่องจากมีความโดดเด่นในเรื่องของการแก้ปัญหาในทางปฏิบัติและถือเป็นบุคคลที่มีความเหมาะสมมากที่สุด
นอกจากนี้ทางบอร์ดยังได้พิจารณาให้การช่วยเหลือทางสายการบินที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้นในประเทศไทยโดยก่อนหน้านี้ที่เกิดความไม่สงบขึ้นทำให้นักท่องเที่ยวลดลงทางทอท.ได้ให้การช่วยเหลือผู้ประกอบการสายการบินเพื่อจูงใจให้นำนักท่องเที่ยวเข้ามาประเทศไทยมากขึ้นโดยการลดค่าแลนด์ดิ้งฟรี20%ให้จอดได้ฟรีถึง24ชั่วโมงไปจนถึงเดือนกันยายนนี้แต่เมื่อเหตุการณ์ความไม่สงบในประเทศเมื่อช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมาซึ่งเชื่อว่าจะส่งผลกระทบต่อสายการบินและนักท่องเที่ยวอีกดังนั้นเพื่อเป็นการช่วยเหลือทางสายการบินและเป็นการจูงใจให้สายการบินต่างๆบินนำนักท่องเที่ยวเข้ามาประเทศไทยทางบอร์ดทอท.ได้มีมติเห็นชอบที่จะลดค่าแลนด์ดิ้งฟรีเพิ่มจาก20%เป็น30%และจอดฟรี24ชั่วโมงโดยเริ่มตั้งแต่วันที่1พ.ค.นี้ไปจนถึงวันที่31ธันวาคม2552นี้
“การลดค่าแลนด์ดิ้งฟรีให้กับสายการบินในครั้งนี้นั้นทางทอท.ต้องสูญเสียรายได้ไปประมาณ450ล้านบาทถึงถามว่ากระทบต่อรายได้ของทอท.หรือไม่นั้นหากเป็นเมื่อปีที่แล้วที่ไม่เกิดเหตุการณ์อะไรรายได้ที่สูญไป450ล้านบาทถือว่าไม่กระทบแต่ในปีนี้ภายใต้สถานการณ์ที่เป็นอยู่ต้องยอมรับว่าทางทอท.ได้รับผบกระทบแต่ทางบอร์ดทอท.เห็นว่าประโยชน์ของประเทศชาติยิ่งใหญ่กว่าการสูญเสียรายได้ของทอท.”นายปิยะพันธ์กล่าวและว่า
ในการประชุมที่ภูเก็ตครั้งนี้ทางคณะอนุกรรมการได้นำเสนอผลการพิจารณาการยกเลิกสัญญากับทางบริษัทไทยแอร์พอร์ตกราวส์เซอร์วิสเซสจำกัด(TAG)ซึ่งเป็นบริษัทให้เช่ารถเข็นกระเป๋าและสัมภาระกับทางทอท.โดยทางคณะอนุกรรมการฯมีมติ4ต่อ1เห็นว่าทางTAGทำผิดสัญญาและเห็นว่าควรที่จะยกเลิกสัญญากับทางTAGและทางบอร์ดก็เห็นชอบตามที่คณะกรรมการฯเสนอเนื่องจากทางTAGไม่สามารถที่จะนำรถเข็นกระเป๋าและสัมภาระจำนวน9,000กว่าคันตามสัญญามาให้บริการได้โดยได้กำหนดแผนแก้ไขปัญหาทั้งระยะสั้นและระยะยาว
โดยระยะสั้นนั้นจะนำรถเข็นกระเป๋าและสัมภาระมากจากดอนเมืองเชียงใหม่ภูเก็ตจำนวน3,000คนมาให้บริการผู้โดยสารในช่วงที่ยกเลิกสัญญากับทางTAGและหาเช่รถฯจากบริษัทอื่นเพิ่มโดยมีเงื่อนไขว่าราคาจะต้องไม่สูงกว่าที่เช่าจากTAGส่วนระยะยาวนั้นได้มีการเสนอ3แนวทางคือหาผู้เช่ารายใหม่ให้ทางทอท.ลงทุนซื้อเองและบริหารจัดการเองและให้เอกชนมาลงทุนโดยให้ค่าตอบแทนเป็นค่าโฆษณาซึ่งทางบอร์ดเห็นว่าแนวทางที่2และ3เป็นไปได้ยากเพราะทางทอท.คงจะไม่ใช้เงินจำนวนมากในการลงทุนซื้อรถเข็นฯและต้องใช้เวลาในการอนุมัติค่อนข้างนานส่วนให้เอกชนมาลงทุนโดยแลกกับค่าโฆษณานั้นก็เป็นไปไม่ได้เช่นกันเพราะค่าโฆษณาที่จะได้รับนั้นน้อยมากไม่คุ้มค่าการลงทุนที่ประชุมจึงมีมติเลือกแนวทางโดยการหาผู้ให้เช่ารายใหม่และได้กำชับให้ราคาค่าเช่าไม่สูงกว่าที่เช่าจากTAGและในการยกเลิกสัญญานั้นจะต้องดำเนินการตามขั้นตอนของการบอกเลิกตามขั้นตอนให้ครบถ้วน“ทางTAGจะมาอ้างว่าไม่สามารถจัดหารถเข็นกระเป๋าและสัมภาระได้ตามสัญญา9,000กว่าคันตามสัญญาได้เพราะรถฯถูกขโมยไม่ได้ทางTAGจะต้องหารถฯมาให้ได้ตามสัญญาและขณะนี้TAGจะต้องจ่ายค่าปรับให้ทอท.2,000ล้านบาทจากมูลค่าสัญญา7ปี500ล้านบาทเท่านั้นและทางทอท.ก็มั่นใจว่าการยกเลิกสัญญากับTAGในครั้งนี้ได้ดำเนินการตามหน้าที่ของทอท.
อย่างถูกต้องแล้วซึ่งคาดว่าจะต้องใช้เวลาในการดำเนินการประมาณ2สัปดาห์จากนี้ก็สามารถที่จะแจ้งไปยังTAGได้ให้การยกเลิกสัญญาและจ่ายค่าปรับประมาณ2,000ล้านบาท”นายปิยะพันธ์กล่าวและว่า
นอกจากนี้ทางบอร์ดยังได้เห็นชอบแผนพัฒนาท่าอากาศยานภูเก็ตให้สามารถรองรับผู้โดยสารได้11.5ล้านคนอีกด้วย

ข้อมูลจาก : ผู้จัดการออนไลน์

Valid XHTML 1.0 Transitional Valid CSS!
ทะเบียนพาณิชย์อีเลคทรอนิคส์ เลขที่ 8373549000215