แหล่งรวม ธุรกิจ บริษัท ห้างร้าน และ ข้อมูล การท่องเที่ยว ในแถบ อันดามัน
 
เข้าสู่ระบบ G! Builder
เลือกจังหวัด
ข่าวสาร ข่าวทั่วไป ในแถบ อันดามัน ( ภูเก็ต, กระบี่, ระนอง, ตรัง, พังงา, สตูล )

ภูเก็ต, ผวจ.ภูเก็ตเร่งหาทางแก้ไขปัญหาน้ำออกสำรวจแหล่งน้ำดิบผลิตประปา ( ข่าวภูเก็ต )

ข่าวภูเก็ต : ผวจ.ภูเก็ตเร่งหาทางแก้ไขปัญหาน้ำออกสำรวจแหล่งน้ำดิบผลิตประปา

ศูนย์ข่าวภูเก็ต - ผู้ว่าฯภูเก็ตเดินหน้าหาทางแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค พร้อมสำรวจแหล่งน้ำตกกะทู้แหล่งน้ำดิบผลิตประปา พบสายน้ำตื้นเขินวางแนวทางแก้ปัญหาจัดทำฝายกักเก็บเป็นระยะ
นายวิชัย ไพรสงบ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวภายหลังลงพื้นที่สำรวจแหล่งน้ำบริเวณน้ำตกกะทู้ ต.กะทู้ อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ภายหลังได้รับการร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่ ว่า จากการลงพื้นที่ร่วมกับท้องถิ่นและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง สำรวจพื้นที่บริเวณน้ำตกกะทู้ อ.กะทู้ ซึ่งเป็นแหล่งน้ำต้นทุนสำหรับการนำน้ำดิบมาผลิตเป็นน้ำประปาของการประปาส่วนภูมิภาคจังหวัดภูเก็ต ซึ่งพบว่าน้ำตกกะทู้มีด้วยกัน 3 สาย

สายแรกมีปริมาณน้ำไม่มากนัก ซึ่งได้มีการนำน้ำไปใช้ทำประปาหมู่บ้าน ส่วนสายที่สอง ซึ่งมีน้ำค่อนข้างมาก ปัจจุบันได้มีการนำน้ำไปใช้เป็นน้ำต้นทุนสำหรับการผลิตน้ำประปา และสายที่ 3 จะไปไหลลงทางฝั่ง ต.กมลา อ.กะทู้

อย่างไรก็ตามจากการสำรวจพบว่าสายน้ำสายที่ 2 แม้จะมีปริมาณน้ำที่มากแต่ก็มีลักษณะตื้นเขิน ซึ่งได้วางแนวทางในการแก้ปัญหาโดยให้มีการจัดทำเป็นฝายเพื่อกักเก็บน้ำเป็นระยะๆ เนื่องจากพื้นบริเวณที่จะจัดทำฝาย บางส่วนเป็นที่ดินของชาวบ้านกับอยู่ในเขต ส.ป.ก. ซึ่งจะได้มีการประสานขอความร่วมมือเพื่อขอใช้ที่ดินในการจัดทำฝาย โดยจุดที่ใหญ่ที่สุดจะใช้พื้นที่ประมาณ 10 ไร่ กักเก็บน้ำได้ประมาณ 500,000 ลูกบาศก์เมตร โดยมอบหมายให้โครงการชลประทานเป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งหากไม่มีข้อติดขัดอะไรก็จะสามารถใช้น้ำได้ในปี 2553

ส่วนด้านล่างถัดลงมาก็จะมอบหมายให้ท้องถิ่น คือเทศบาลเมืองกะทู้เข้าไปทำการขุดลอก เพื่อให้น้ำไหลได้สะดวก และจัดทำอ่างเก็บน้ำเล็กๆ เป็นจุดๆ ซึ่งนอกจากส่งน้ำให้กับทางการประปาส่วนภูมิภาคแล้ว ก็สามารถที่จะจัดทำเป็นประปาหมู่บ้านได้ด้วย ซึ่งดีกว่าการที่จะปล่อยน้ำทิ้งให้ไหลลงทะเลไปโดยไร้ประโยชน์ และสามารถที่จะนำน้ำมาใช้ได้ตลอดทั้งปี

นายวิชัย กล่าวต่อไปว่า จากการศึกษาข้อมูลปริมาณและแหล่งน้ำของภูเก็ตคิดว่ามีมากพอในการให้บริการประชาชน เพราะสภาพภูมิอากาศของภูเก็ต จะเป็นช่วงฤดูฝน 8 เดือน และมีแดดแค่เพียง 4 เดือน แต่ที่ผ่านมาขาดการบริหารจัดการที่ดี ดังนั้นหากมีการวางแผนใช้น้ำอย่างเป็นระบบก็จะสามารถแก้ปัญหาได้ในระยะยาว และไม่จำเป็นที่จะต้องดึงน้ำมาจากเขื่อนรัชประภาหรือเขื่อนเชี่ยวหลาน จ.สุราษฎร์ธานี

ทางด้านนายสุภิญโญ หุ่นผดุงรัตน์ หัวหน้าโครงการชลประทานภูเก็ต กล่าวถึงการการวางแผนจัดการเพื่อนำน้ำจากน้ำตกกะทู้มาใช้ ว่า โครงการแรกที่จะนำเนินการ คือ การพัฒนาคลองบางใหญ่ซึ่งเป็นคลองที่น้ำจากน้ำตกกะทู้ไหลลงมา เพื่อดึงน้ำไปเก็บไว้ที่ขุมสรรพสามิต เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการเก็บกักน้ำของเขื่อนบางวาดและจะทำให้น้ำในเขื่อนบางวาดมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้น

โครงการที่สอง การทำอ่างเก็บน้ำชลประทานขนาดเล็กสาขาคลองบางใหญ่ ตามนโยบายของผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งได้รับพิจารณาดำเนินการแล้ว โดยให้ท้องถิ่นทำบันทึกรายชื่อของชาวบ้านที่ใช้น้ำและเห็นด้วยในการสร้างแอ่งเก็บน้ำ เพื่อนำไปศึกษารายละเอียดเบื้องต้น จากนั้นจะนำเสนอโครงการให้กับผู้ว่าฯ เห็นชอบและนำเสนอส่วนกลางต่อไป

ข้อมูลจาก : ผู้จัดการออนไลน์

Valid XHTML 1.0 Transitional Valid CSS!
ทะเบียนพาณิชย์อีเลคทรอนิคส์ เลขที่ 8373549000215