แหล่งรวม ธุรกิจ บริษัท ห้างร้าน และ ข้อมูล การท่องเที่ยว ในแถบ อันดามัน
 
เข้าสู่ระบบ G! Builder
เลือกจังหวัด
ข่าวสาร ข่าวทั่วไป ในแถบ อันดามัน ( ภูเก็ต, กระบี่, ระนอง, ตรัง, พังงา, สตูล )

ภูเก็ต, คุมเข้มลอบจับปลาสวยงามภูเก็ต-เหตุมีออเดอร์เพียบ ( ข่าวภูเก็ต )

ศูนย์ข่าวภูเก็ต - เผยลักลอบจับปลาสวยงามในทะเลภูเก็ตและใกล้เคียงรุนแรง เหตุมีการสั่งซื้อเข้ามาจำนวนมาก จนท.ปรับแผนตรวจเข้ม

นายไพทูล แพนชัยภูมิ ผู้อำนวยการศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 5 กล่าวถึงสถานการณ์การลักลอบจับปลาทะเลสวยงาม ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตและจังหวัดใกล้เคียง ว่า ขณะนี้การลักลอบจับปลาทะเลสวยงามมีความรุนแรงขึ้น ซึ่งในเดือนที่ผ่านมาต่อเนื่องจนถึงเดือนนี้ เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากสายว่า มีการลักลอบจับปลาทะเลสวยงามเกือบทุกสัปดาห์ แต่จากการออกไปปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ ยังไม่สามารถจับกุมได้ทุกครั้งตามที่ได้ เนื่องจากการเข้าตรวจค้นของเจ้าหน้าที่ไม่พบของกลางก็ต้องปล่อยตัวผู้ต้องสงสัยไป

หลังจากนี้จะมีการปรับแผนในการปฏิบัติหน้าที่ เพิ่มความถี่ในการออกตรวจแม้ว่าจะเป็นช่วงฤดูมรสุมก็ตาม รวมทั้งการติดตามหาข่าวก็ต้องทำอย่างเข้มข้น เพื่อป้องกันการลักลอบจับปลาสวยงามมาขาย

สำหรับสาเหตุที่ช่วงนี้มีการลักลอบจับปลาสวยงามมากขึ้น เนื่องจากมีการสั่งออเดอร์ปลาสวยงามจากจังหวัดภูเก็ตเพื่อนำไปใว้ในอะควอเรี่ยมจำนวนหลายล้านตัว จึงทำให้กลุ่มผู้ลักลอบจับปลาสวยงามออก ลักลอบจับปลาสวยงามตามแนวปะการังในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตและจังหวัดใกล้เคียงจำนวนมาก รวมทั้งตลาดปลาสวยงามอื่นๆที่ยังมีความต้องการอย่างต่อเนื่อง ทำให้ขบวนการลักลอบจับปลาสวยยังคงมีการลักลอบจับอยู่อย่างต่อเนื่อง

การลักลอบจับปลาสวยงาม เป็นการทำลายทรัพยากรทางทะเล และที่สำคัญกลุ่มที่ลักลอบจับปลามักจะใช้ที่ทำให้ปลาสลบก่อนที่จะจับซึ่งทำให้มีผลเสียเป็นอย่างมาก

นายไพทูล กล่าวต่อไปว่า สำหรับการปราบปรามกลุ่มบุคคลที่ลักลอบจับปลาสวยงามนั้นหลังจากนี้จะมีการปรับแผนการปฏิบัติงาน เพื่อปราบปรามอย่างเข้มข้นและทำงานแบบปูพรมเข้าตรวจสอบแหล่งที่คาดว่าจะเป็นแหล่งรวบรวมปลาสวยงามที่จับมาได้ และในการตรวจสอบทางทะเลนั้นจะมีการตรวจสอบถี่ขึ้น และจะเข้าถึงเป้าหมายให้เร็วที่สุดเพื่อป้องกันการทำลายหลักฐาน โดยที่ผ่านมา เมื่อกลุ่มผู้ลักลอบจับปลาเห็นเรือเจ้าหน้าที่ก็จะทำลายหลักฐาน โดยการนำปลาที่จับมาได้ทิ้งลงในทะเล ทำให้การจับกุมหลายครั้งๆที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ไม่พบของกลาง

ข้อมูลจาก : ผู้จัดการออนไลน์

Valid XHTML 1.0 Transitional Valid CSS!
ทะเบียนพาณิชย์อีเลคทรอนิคส์ เลขที่ 8373549000215