แหล่งรวม ธุรกิจ บริษัท ห้างร้าน และ ข้อมูล การท่องเที่ยว ในแถบ อันดามัน
 
เข้าสู่ระบบ G! Builder
เลือกจังหวัด
ข่าวสาร ข่าวทั่วไป ในแถบ อันดามัน ( ภูเก็ต, กระบี่, ระนอง, ตรัง, พังงา, สตูล )

ภูเก็ต, ฝั่งอันดามันรับทรัพย์สงกรานต์ปีนี้ ไทย-เทศเข้าเพียบอัตราพัก60-70% ( ข่าวภูเก็ต )

ศูนย์ข่าวภูเก็ต-นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติพาเหรดเข้าอันดามันทั้งภูเก็ต เขาหลัก และกระบี่ช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ทำให้ท่องเที่ยวคึกคักมาก ส่งผลอัตราเข้าพักเฉลี่ยโรงแรมต่างๆไม่ต่ำกว่า 60-70% บางแห่งสูงมากเกือบเต็มร้อยเปอร์เช็นต์ ผลจากไปส่งเสริมการขยายดึงคนไทยเข้าและยุโรปยังหนีหนาวไม่เดินทางกลับ

นายสมบูรณ์ จิรายุส นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยถึงสถานการณ์การท่องเที่ยวของภูเก็ตในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ว่า ภาพรวมการท่องเที่ยวของภูเก็ตช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ถือว่าดีมาก เนื่องจากตรงกับช่วงอีสเตอร์ของต่างประเทศ ทำให้นักท่องเที่ยวต่างประเทศ โดยเฉพาะจากยุโรปเดินทางไปท่องเที่ยวยังประเทศต่างๆมากขึ้น ซึ่งภูเก็ตก็เป็นจุดหมายปลายทางหนึ่งที่นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งดูได้จากยอดจองห้องพักล่วงหน้าของจังหวัดภูเก็ตเฉลี่ย 70-90 % ในขณะที่โรงแรมบางแห่งมีอัตราจองห้องพักเข้ามามากกว่านี้ด้วยซ้ำ ซึ่งเทศกาลสงกรานต์ภูเก็ตปีนี้อัตราเข้าพักสูงอย่างแน่นอน

”การจองห้องพักเทศกาลสงกรานต์ในปีนี้ของจังหวัดภูเก็ตดีกว่าในช่วงปกติมากโดยนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ ขณะที่นักท่องเที่ยวคนไทยก็เดินทางเข้ามาบ้าง เนื่องจากที่ผ่านมาสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตและหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องได้จัดกิจกรรมทำโรดโชว์ส่งเสริมการขายที่กรุงเทพฯ เพื่อนำเสนอขายสินค้าท่องเที่ยวในช่วงภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ และเชื่อมั่นว่าสงกรานต์ปีนี้จะสร้างรายได้ให้แก่ภูเก็ตเป็นจำนวนมากอย่างแน่นอน”

ด้านนายสมบัติ อติเศรษฐ์ นายกสมาคมโรงแรมหาดกะตะ กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต กล่าวว่า ช่วงสงกรานต์ปีนี้อัตราเข้าพักโดยรวมของหาดกะตะ กะรน น่าจะอยู่ที่ประมาณ 60-70% และบางโรงแรมอาจจะสูงกว่านี้ โดยกลุ่มนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ยังเป็นต่างชาติจากยุโรปและสแกนดิเนเวีย และมีนักท่องเที่ยวคนไทยเข้ามาเสริมบ้างประมาณ 10%

นางพรประภา ล้อสุวรรณ ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงาน ททท.สำนักงานกระบี่ กล่าวถึงการท่องเที่ยวของกระบี่ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึงในปีนี้ ว่า จากที่ ททท.สำนักงานกระบี่ สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่ สมาคมโรงแรมกระบี่ และจังหวัดกระบี่ ออกไปโรดโชว์พบปะเอเยนต์ทัวร์ตามพื้นที่ต่างๆเพื่อเชิญ ตามโครงการ “กระบี่สวยบาดตาราคาบาดใจ” ปรากฏว่าได้รับการตอบรับจากนักท่องเที่ยวไทยเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวภายในจังหวัดกระบี่เป็นจำนวนมาก

“คาดว่าเพิ่มขึ้นถึง 10 เปอร์เซ็นต์ จากที่ก่อนหน้านี้มีนักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว ประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น และจากการสอบถามไปยังสถานประกอบการโรงแรมที่พักในพื้นที่พบมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเข้าพักเฉลี่ยประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ จากห้องพักจำนวนกว่า 14,000 ห้อง จากที่โรงแรมร่วมกันลดราคาค่าที่พักให้แก่นักท่องเที่ยวภายใต้โครงการดังกล่าว นักท่องเที่ยวจึงมองว่าที่พักของจังหวัดกระบี่ไม่ได้แพงอย่างที่คิด”

โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่ เป็นจำนวนมากทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ ซึ่งนอกจากเป็นช่วงเทศกาลแล้ว ก็ยังเป็นช่วงไฮซีซันของจังหวัดกระบี่ด้วย

ส่วนการจองห้องพักในช่วงเทศกาลมีการจองเต็มแล้วในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะห้องพักตามแหล่งท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อ ทั้งอ่าวนาง เกาะพีพี และเกาะลันตา และแม้แต่ในเขตตัวเมืองกระบี่เองบางช่วงก็มีการเข้าจองห้องพักเต็มด้วย

ขณะที่นายประเสริฐ จันทร์ผลงาม เลขานุการสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดพังงา กล่าวว่า ภาพรวมการท่องเที่ยวบริเวณเขาหลักในช่วงสงกรานต์ปีนี้ถือว่าดีกว่าปีที่แล้วมาก จากการที่ทางสมาคมฯและผู้ประกอบการไปส่งเสริมการขายท่องเที่ยวของเขาหลักที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ที่ผ่านมา ด้วยการจัดแพกเกจเชิญชวนให้คนไทยมาท่องเที่ยวเขาหลัก ทำให้นักท่องเที่ยวคนไทยที่จองเข้ามาช่วงสงกรานต์เพิ่มสูงขึ้นไม่ต่ำกว่า 30% เมื่อเทียบกับสงกรานต์ปีที่แล้ว รวมทั้งในปีนี้ช่วงสงกรานต์นักท่องเที่ยวต่างชาติยังเดินทางกลับไม่หมดทำให้อัตราเข้าพักโดยรวมของเขาหลักในช่วงสงกรานต์อยู่ที่ประมาณ 60-70%

“อย่างกรณีโรงแรมของผม รอยัล บางสัก บีช สงกรานต์มีทั้งคนไทยและต่างชาติที่จองเข้ามาแล้วอยู่ที่ 60-70% ซึ่งถือว่าดีมากและโรงแรมอื่นๆ อัตราเข้าพักก็ไม่น้อยกว่ากันมากนัก”

นายประเสริฐ ยังกล่าวถึงการทำตลาดนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ว่าเมื่อเร็วๆนี้ สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดพังงา และผู้ประกอบการได้เดินทางไปร่วมงาน ITB ที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี และได้เดินทางไปทำโรดโชว์ส่งเสริมการขายต่อในประเทศออสเตรียและสวิตเซอร์แลนด์ ก็ได้รับการตอบรับที่ดีแม้ว่าประเทศในยุโรปจะประสบกับปัญหาเศรษฐกิจ แต่ได้รับการชี้แจงว่าบริษัทที่ได้รับผลกระทบส่วนใหญ่จะเป็นบริษัทขนาดใหญ่ ส่วนบริษัทขนาดกลางและขนาดเล็กไม่ได้รับผลกระทบมากนัก คนในยุโรปยังมีกำลังที่จะเดินทางมาท่องเที่ยว ซึ่งเราหวังว่าในช่วงไฮซีซันปลายปีนี้ท่องเที่ยวเขาหลักจะคึกคักเหมือนช่วงก่อนที่จะเกิดสึนามิ

ด้านนายกฤช ศรีฟ้า นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดพังงา กล่าวถึงการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์บริเวณอำเภอคุระบุรี จ.พังงา ซึ่งเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมพักก่อนที่จะเดินทางท่องเที่ยวต่อที่เกาะสุรินทร์และสิมิลัน ว่า สงกรานต์ปีนี้โรงแรมต่างๆในพื้นที่คุระบุรีได้รับการตอบรับจากนักท่องเที่ยวคนไทยดีมากไม่ว่าจะเป็นในส่วนของโรงแรมคุระบุรีกรีนวิว ขณะนี้มียอดจองห้องพักเข้ามาเต็มทั้งหมดแล้วตั้งแต่วันที่ 11-14 เมษายนนี้

นอกจากนี้ เกสต์เฮาส์ขนาดเล็กที่มีห้องพัก 5-10 ห้อง ก็ถูกจองเต็มทั้งหมดเช่นกัน ทั้งนี้เนื่องจากนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางไปท่องเที่ยวยังเกาะสุรินทร์และสิมิลัน บางส่วนต้องนอนค้างคืนบนเกาะก่อนที่จะลงไปเกาะ หรือไม่บางคนลงไปเที่ยวเกาะสุรินทร์ สิมิลันก็ต้องกลับขึ้นมานอนบนฝั่ง เนื่องจากบนเกาะมีการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว จึงทำให้ภาพรวมการท่องเที่ยวช่วงสงกรานต์ปีนี้ดีมาก

ข้อมูลจาก : ผู้จัดการออนไลน์

Valid XHTML 1.0 Transitional Valid CSS!
ทะเบียนพาณิชย์อีเลคทรอนิคส์ เลขที่ 8373549000215