แหล่งรวม ธุรกิจ บริษัท ห้างร้าน และ ข้อมูล การท่องเที่ยว ในแถบ อันดามัน
 
เข้าสู่ระบบ G! Builder
เลือกจังหวัด
ข่าวสาร ข่าวทั่วไป ในแถบ อันดามัน ( ภูเก็ต, กระบี่, ระนอง, ตรัง, พังงา, สตูล )

ภูเก็ต, ภูเก็ตพิจารณาออกโฉนดที่ดินให้ราษฎรจำนวน 5 แปลง ( ข่าวภูเก็ต )

ศูนย์ข่าวภูเก็ต - คณะกรรมการป้องกันและหยุดยั้งการบุกรุกที่ดินเขตป่าชายเลนพิจารณาออกโฉนดที่ดินให้ราษฎรจำนวน 5 แปลง

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 26 มี.ค. ที่ห้องกัปตัน โรงแรมโบ๊ทลากูน รีสอร์ท ต.รัษฎา อ.เมืองภูเก็ต นายสมิทธิ์ ปาลวัฒน์วิไชย รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการการป้องกันและหยุดยั้งการบุกรุกที่ดินในเขตป่าชายเลน ครั้งที่ 1/2552 มีนายวิโรจน์ เตชะจันตะ เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ต เจ้าหน้าที่ซึ่งเป็นคณะกรรมการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

การประชุมในครั้งนี้ สืบเนื่องจากมีราษฏรขอออกหลักฐานโฉนดที่ดิน ซึ่งจากการตรวจสอบแล้วปรากฏว่า อยู่ในพื้นที่ที่มีสภาพใกล้เคียงกับป่าชายเลน หรืออยู่ในเขตที่ป่าไม้ ซึ่งเห็นว่าเป็นป่าชายเลน จึงจำเป็นจะต้องนำคำขอดังกล่าวเข้าที่ประชุมคณะกรรมการการป้องกันและหยุดยั้งการบุกรุกที่ดินในเขตป่าสงวน ตามคำสั่งของท่านผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ที่ 1108/50 เพื่อมาร่วมกันพิจารณาว่า ราษฎรที่ทำประโยชน์ในเขตป่าชายเลนเหล่านี้ได้สิทธิ์มาก่อนหรือหลัง และพิจารณาว่าจะสามารถออกเอกสารสิทธิตามที่ได้ยื่นคำร้องขอให้ได้หรือไม่อย่างไร

สำหรับที่ดินที่นำเข้าสู่คณะกรรมการเพื่อพิจารณามีจำนวนทั้งหมด 6 แปลง ประกอบด้วย ที่ดินรายบริษัท เกาะแก้วพัฒนา จำกัด จำนวน 4 แปลง ในเขตพื้นที่ตำบลเกาะแก้ว อ.เมือง จ.ภูเก็ต และอีก 2 แปลง อยู่ในเขตพื้นที่ ต.ป่าคลอก อ.ถลาง ประกอบด้วย ที่ดินราย นายก่าสา คะนึงการ และที่ดินรายนายฤทธิ์ ฤทธิ์รักษา

อย่างไรก็ตาม นายวิโรจน์ กล่าวว่า จากการพิจารณาข้อมูลของทางคณะกรรมการ เห็นว่า อยู่ในเกณฑ์ที่สามารถจะออกหลักฐานโฉนดที่ดินได้จำนวน 5 แปลง เพราะจากการพิจารณาเชื่อได้ว่าที่ดินที่นำรังวัดออกโฉนดที่ดินเป็นที่ดินแปลงเดียวกับหลักฐานที่ใช้ยื่นคำขอ ไม่ได้รุกล้ำที่สาธารณประโยชน์ หรือที่หลวงหวงห้าม และไม่เป็นที่สาธารณประโยชน์ ผู้ขอได้ครอบครองและทำประโยชน์ในที่ดินโดยชอบด้วยกฎหมาย จึงอยู่ในหลักเกณฑ์จะออกโฉนดที่ดินให้แก่ผู้ขอได้ ส่วนรายที่ยังไม่สามารถที่จะพิจารณาให้ออกเอกสารหลักฐานได้ เนื่องจากต้องให้ทางอำเภอไปตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติม และนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการอีกครั้ง

ข้อมูลจาก : ผู้จัดการออนไลน์

Valid XHTML 1.0 Transitional Valid CSS!
ทะเบียนพาณิชย์อีเลคทรอนิคส์ เลขที่ 8373549000215