แหล่งรวม ธุรกิจ บริษัท ห้างร้าน และ ข้อมูล การท่องเที่ยว ในแถบ อันดามัน
 
เข้าสู่ระบบ G! Builder
เลือกจังหวัด
ข่าวสาร ข่าวทั่วไป ภายในประเทศ

Be My Guest อีก?เฮือก?สุดท้าย ( ข่าวบันเทิง )

ภาพประกอบ ข่าวสาร ข่าวทั่วไป : Be My Guest อีก?เฮือก?สุดท้าย
ภาพจากหนังสือพิมพ์ มติชน

คนที่ไม่ได้ติดตามวงการเพลงนัก อาจจะใจหายเมื่อนักแสดงพิธีกรและเจ้าของค่ายเพลงอินดี้ บริษัท ต่าล้าลา จำกัด อย่าง กอล์ฟ-เบญจพล เชยอรุณ ออกมาประกาศว่าจะทำอัลบั้ม Be My Guest ที่มีแขกรับเชิญมามากมายแล้วไม่ประสบความสำเร็จ อาจจะต้องถึงกับปิดค่ายเพลงของตัวเองไป ใครที่ได้เห็นเจ้าของค่ายออกมาสัมภาษณ์ในรายการโทรทัศน์แล้วคงรู้สึกเห็นใจไม่น้อย อัลบั้ม Be My Guest เป็นโปรเจ็คต์พิเศษที่เจ้าของค่ายซึ่งก็คือ กอล์ฟ-เบญจพล เชยอรุณ ไปเชิญทั้งคนที่รู้จักและไม่รู้จักมาร่วมงานกันในอัลบั้มนี้ ซึ่งก็เต็มนักร้องคุณภาพสูงอย่าง จุ๋ม-นรีกระจ่าง คันธมาศ, ตั้ม-สมประสงค์ สิงหวนวัฒน์ และ มัม ลาโคนิค ซึ่งแม้จะพ้นช่วงรุ่งโรจน์ของชีวิตไปบ้างแล้ว แต่ด้วยความเป็นเพชรก็ยังเป็นเพชรอยู่วันยังค่ำ นอกจากนี้ ยังมีนักร้องคุณภาพที่ชื่อเสียงในฐานะนักร้องที่เคยมีเพลงฮิตถล่มทลายอย่าง นีโน่-เมทะนี บูรณะศิริ และยังมีตัวกอล์ฟเอง และเด็กที่อยู่ในฐานะเด็กปั้นของค่ายซึ่งก็มีเพลงฮิตติดชาร์ต อย่าง แตง-ปาริฉัตร แก้วแววน้อย ที่มีชื่อเสียงขึ้นมาจากอัลบั้มคอมพิเลชั่นของบริษัทที่ชื่อ โชว์รูม แต่น่าเสียดายที่อัลบั้มขายไม่ค่อยได้ เพราะดันมีอัมบั้มชื่อเหมือนกันจากค่ายใหญ่ออกมาขายแข่ง เพลงในอัลบั้มนี้เป็นเพลงฟังสำหรับผู้ใหญ่ คุณภาพดี มากๆ ซึ่งที่จริงแล้วทุกเพลงในอัลบั้มนี้ถ้าเปิดให้คนได้ฟังกันด้วยความถี่ประมาณหนึ่ง ก็น่าจะเกิดเพลงฮิตขึ้นไม่ต่ำกว่า 4 แน่ๆ เพลงแรกอย่าง นอนไม่หลับ ที่ได้เนื้อเสียงใสปิ๊งของนรีกระจ่าง ก็ช่วยเพิ่มคุณค่าของเพลงที่อาจจะกลายเป็นเพลงพ็อพธรรมดาๆ ให้มีระดับและดูหรูหราขึ้นมาได้ทันตา เพลง เฉลยตอนจบ ต้องยกความดีความชอบให้กอล์ฟที่เป็นคนแต่งเพลงที่ท่อนฮุคของเพลงทำงานได้ตามแผนและแน่นอนว่าถ้าไม่มีเสียงของ ตั้ม สมประสงค์ ที่บรรจงเร่งระดับตอนไคลแม็กซ์ของเพลงท่อนฮุคเพลงนี้ก็คงไม่ประสบความสำเร็จเท่านี้ อีกเพลงที่จัดว่ามีเนื้อหาดีและยังมีความแปลกในวิธีการร้องก็คือ ความลับ ที่มี มัม ลาโคนิค มาร้องที่แปลกก็คือเพลงนี้มัมร้องด้วยเสียง ?แมน? มากเพียงแต่วิธีการโหนและเอื้อนต่างๆ นั้นมัมเอามาจากวิธีการร้องเพลงแบบผู้หญิง นอกจากนี้ยังแอบซ่อนเสียงหลบเต็มไปหมด ฟังแล้วเหมือนตัวคนร้องคือระบุไม่ได้ว่าจะ ?แมน? หรือจะ ?สาว? อีกเพลงที่น่าจะเป็นเพลงฮิตได้คือ แกล้งรัก เพลงเก่าที่แต่งเคยร้องไว้แต่คราวนี้ได้ นรีกระจ่าง มาร้องและมีการอิมโพรไวส์เพิ่มเข้าไปอีกเล็กน้อยตามประสานักร้องเพลงแจ๊ซ จากเพลงพ็อพธรรมดาเลยเป็นเหมือนรถไฟเหาะทางเมโลดี้ที่เดี๋ยวสูงเดี๋ยวต่ำในบัดดล ฟังแล้วถึงกับเพราะจนขนลุก แต่สิ่งที่น่าเสียดายสำหรับอัลบั้มนี้ก็คืออารมณ์ของการเป็นเพลงฟังที่มีเข้มข้นเกินไป ทำให้ขาดความน่าสนใจถ้าไม่ได้มีนักร้องระดับยอดฝีมือมารวมอยู่ด้วยกัน อัลบั้มนี้อาจจะไม่ได้รับความสนใจเท่านี้ ที่สำคัญเพลงในอัลบั้มนี้ไม่ได้ต่างจากเพลงพ็อพตลาดทั่วๆ ไปที่เป็นผลผลิตของค่ายใหญ่ๆ ในท้องตลาดเลยแม้แต่น้อย อย่างไรก็ตาม นี่อาจจะเป็นเฮือกที่ประสบความสำเร็จของค่ายเล็กๆ อย่างต่าล้าลาก้ได้ แต่สิ่งที่น่าจะเป็นห่วงกันก็คือจะประสบความสำเร็จได้นานอีกขนาดไหนในระยะยาว เพราะแนวโน้มวงการเพลงในปีนี้และปีต่อๆ ไปมีแต่ดิ่งลงเหว ผู้ใหญ่ในวงการเพลงหลายๆ คนก็มองว่าปีนี้จะเป็นปีที่มีการบาดเจ็บล้มจนตายกันระเนนระนาด สาเหตุหนังอันเนื่องมาจากสภาพเศรษฐกิจที่ไม่สนับสนุนให้คนได้เสพงานศิลปะไม่ว่าชนิดไหนๆ และสาเหตุที่สำคัญอีกอย่างคือการเปลี่ยนรูปแบบของธุรกิจจากซีดี มาสู่ยุคดิจิตอลเต็มตัว ปัญหามีอยู่ว่าในธุรกิจเพลงพ็อพนั้น สิ่งที่สำคัญไม่ใช่คุณภาพของเพลงที่ทำ ไม่ใช่ภาพลักษณ์ของศิลปินที่ทันสมัยและเป็นไอดอล ปัจจัยเหล่านั้นเป็นเรื่องที่เล็กมากๆ สิ่งที่สำคัญจริงๆ คือการเข้าไปให้ถึงคนฟังให้ได้มากให้บ่อยที่สุด และให้มีประสิทธิภาพมากกว่าคนอื่น เครื่องมือที่สำคัญของธุรกิจเพลงพ็อพกระแสหลักเลยเป็นเรื่องของสื่อวิทยุโทรทัศน์และเนื้อที่บนแผงเทป ตลาดอินดี้ที่เปิดขึ้นในตอนนี้เกิดจากเทคโนโลยีไม่ใช่ว่ามีช่องทางในการค้าขายเพลงเพิ่มขึ้นทุกอย่างยังมีอยู่เท่าเดิม แต่เทคโนโลยีทำให้กลุ่มคนเล็กๆ อย่างเพลงใต้ดิน คนฟังเพลงและนักฟังเพลงจริงๆ สามารถยืนหยัดด้วยตัวเองได้มากขึ้น ภาพที่ออกมาเลยเหมือนตลาดอินดี้โตทั้งที่จริงแล้วก็ยังมีอยู่เท่าเดิม แต่การโตของเทคโนโลยีนั้นมีผลกับเพลงพ็อพ โดยเฉพาะเพลงพ็อพที่เป็นกระแสและมีค่าอยู่แค่ 6 เดือนถึง 1 ปีในช่วงที่โปรโมต เมื่อมีฟอร์แมทที่โดนละเมิดลิขสิทธิ์ได้ง่ายอย่าง เอ็มพี 3 เกิดขึ้นสิ่งที่จะโดนก่อนก็คือบรรดาเพลงพ็อพกระแสเหล่านี้นี่เอง ฉะนั้น ไม่ต้องแปลกใจที่ในปีนี้บรรดาค่ายเพลงใหญ่ๆ ทั้งหลายแจ้งรายได้กันกระจุ๋มกระจิ๋มเหลือเกิน ไม่ต้องพูดถึงค่ายเพลงเล็กๆ ที่ทำเพลงพ็อพตลาดๆ เอาใจคนฟัง ซึ่งถ้าไม่โดนเทกโอเวอร์เข้าค่ายใหญ่ (ถ้าเขายังมีเงินพอนะ) ก็ต้องนั่งรอวันตายอย่างสงบๆ อยู่เงียบๆ ในเวลานี้ ในกรณีของค่ายเล็กๆ อย่างต่าล้าลานั้นถ้ายังรักษารายจ่ายในบริษัทให้คงที่อยู่ได้ก็น่าจะพอประคองตัวไปได้ แต่ต้องมีข้อแม้อยู่ว่า จะต้องมีแฟนเพลงประจำไม่ใช่แบบฉาบฉวยไปเป็นอัลบั้มๆ นี่ไม่ได้แช่งแต่ดูวี่แววถ้า ต่าล้าลา คิดจะทำงานเพลงแบบยั่งยืน ยังต้องกระเสือกกระสนกันไปอีกหลายเฮือก

ข้อมูลจาก : หนังสือพิมพ์

Valid XHTML 1.0 Transitional Valid CSS!
ทะเบียนพาณิชย์อีเลคทรอนิคส์ เลขที่ 8373549000215