แหล่งรวม ธุรกิจ บริษัท ห้างร้าน และ ข้อมูล การท่องเที่ยว ในแถบ อันดามัน
 
เข้าสู่ระบบ G! Builder
เลือกจังหวัด
ข่าวสาร ข่าวทั่วไป ในแถบ อันดามัน ( ภูเก็ต, กระบี่, ระนอง, ตรัง, พังงา, สตูล )

ภูเก็ต, ด่านควบคุมโรคฯ ภูเก็ตพร้อมรับมือไข้หวัดหมู ( ข่าวภูเก็ต )

ข่าวภูเก็ต : ด่านควบคุมโรคฯ ภูเก็ตพร้อมรับมือไข้หวัดหมู

ศูนย์ข่าวภูเก็ต - ด่านควบคุมโรคติดต่อท่าอากาศยานภูเก็ตเตรียมพร้อมรับมือ เผยภูเก็ตไม่น่าเป็นห่วงเหตุไม่มีเที่ยวบินบินตรงจากประเทศที่มีการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดหมู

นาวาอากาศโทวิชาญ เนินลพ ผู้อำนวยการ ท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต กล่าวถึงมาตรการตรวจสอบ และดูแลนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางผ่านสนามบินนานาชาติภูเก็ต หลังเกิดกระแสข่าวโรคไข้หวัดหมูระบาด และมีผู้เสียชีวิตในประเทศเม็กซิโก ว่า ในส่วนของสนามบินนานาชาติภูเก็ต อยู่ระหว่างการประสานงานกับเจ้าหน้าที่ หน่วยงานสำกัดกระทรวงสาธารณสุขในพื้นที่ เพื่อมาประชุมหารือร่วมกัน ถึงมาตรการดำเนินการอีกครั้ง โดยที่สนามบินนานาชาติภูเก็ต มีการตั้งด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ที่มี นพ.วีรสิทธิ์ ระเด่น เป็นหัวหน้าด่าน ประจำดำเนินการตรวจสอบเกี่ยวกับเรื่องนี้อยู่แล้ว ซึ่งมีความพร้อมในทุกด้าน ทั้งเรื่องอุปกรณ์ และเจ้าหน้าที่

ด้าน นพ.วีรสิทธิ์ ระเด่น หัวหน้าด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ สนามบินนานาชาติภูเก็ต กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ขณะนี้ตนอยู่ระหว่างการประชุมร่วมกับคณะผู้บริหารกรมควบคุมโรคที่เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ซึ่งได้รับคำสั่งจากอธิบดีกรมควบคุมโรคเกี่ยวกับการดำเนินการตรวจสอบเรื่องไข้หวัดหมู ซึ่งเป็นไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ ที่พบการแพร่ระบาดในประเทศเม็กซิโก และทางตอนใต้ของประเทศสหรัฐอเมริกา ที่มีผู้ติดเชื้อ และเสียชีวิตแล้วจำนวนมากนั้น

ในส่วนของการดำเนินการตรวจสอบนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามายังจังหวัดภูเก็ต ผ่านสนามบินนานาชาติภูเก็ต ขณะนี้ความพร้อมในเรื่องอุปกรณ์ต่างๆ โดยเฉพาะเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิ รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน เตรียมไว้เรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากติดขัดเรื่องข้อกำหนด และข้อกฎหมาย เนื่องจากต้องรอให้องค์การอนามัยโลก ออกประกาศเป็นเขตโรคติดต่อ ตามมาด้วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของไทยออกประกาศตาม จึงจะสามารถดำเนินการตรวจสอบนักท่องเที่ยวได้ หากดำเนินการตรวจสอบก่อนการออกประกาศเขตโรคติดต่อ จะเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล และนักท่องเที่ยวอาจมีการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายได้ แต่หากมีการออกประกาศจากองค์การอนามัยโลก และกระทรวงสาธารณสุขแล้ว ถือว่า นักท่องเที่ยวต้องปฏิบัติตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม สำหรับการดำเนินการในเบื้องต้นในส่วนของกรมควบคุมโรคติดต่อ กระทรวงสาธารณสุข นั้นได้แจ้งให้ประชาชนทั่วไปทราบ และขออย่าตื่นตระหนกกับกระแสข่าวที่เกิดขึ้น ขอให้ติดตามข่าวสารจากสื่อต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับโรคไข้หวัดหมูอย่างใกล้ชิด ที่สำคัญสนามบินนานาชาติภูเก็ต ไม่มีเที่ยวบินตรงจากประเทศเม็กซิโก และประเทศทางตอนใต้ของสหรัฐอเมริกา จึงไม่น่าเป็นห่วงแต่อย่างใด

ข้อมูลจาก : ผู้จัดการออนไลน์

Valid XHTML 1.0 Transitional Valid CSS!
ทะเบียนพาณิชย์อีเลคทรอนิคส์ เลขที่ 8373549000215