แหล่งรวม ธุรกิจ บริษัท ห้างร้าน และ ข้อมูล การท่องเที่ยว ในแถบ อันดามัน
 
เข้าสู่ระบบ G! Builder
เลือกจังหวัด
ข่าวสาร ข่าวทั่วไป ในแถบ อันดามัน ( ภูเก็ต, กระบี่, ระนอง, ตรัง, พังงา, สตูล )

ภูเก็ต, อบจ.ภูเก็ตหนุนงบ4ล้านจัดสัมมนา-แสดงสินค้าฮาลาล ( ข่าวภูเก็ต )

ศูนย์ข่าวภูเก็ต-องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ตหนุนงบฯ4ล้านให้ศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาลจุฬาฯจัดงานทางวิชาการนานาชาติ“WorldofHalalScience,Industry&BusinessInternationalConference2009”และงาน“แสดงสินค้าฮาลาลภูเก็ตสามเหลี่ยมเศรษฐกิจอินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย(IMT-GT)”หวังผลักดันให้พื้นที่ภาคใต้เป็นศูนย์กลางในการผลิตอาหารฮาลาลในภูมิภาคนี้

นายไพบูลย์อุปัติศฤงค์นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.)ภูเก็ตเปิดเผยว่าอบจ.ภูเก็ตได้สนับสนุนงบประมาณจำนวน4ล้านบาทให้แก่ศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาลจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยภายใต้ความร่วมมือระหว่างสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติกระทรวงการต่างประเทศและศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ในการจัดงานประชุมวิชาการนานาชาติ“WorldofHalalScience,Industry&BusinessInternationalConference2009”หรือ“WHASIB2009”ในวันที่1-3พ.ค.52ที่โรงแรมHiltonPhuketArcadiaResort&SpaกับงานIMT-GTPhuketHalalExpoหรืองาน“แสดงสินค้าฮาลาลภูเก็ตสามเหลี่ยมเศรษฐกิจอินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย(IMT-GT)”ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่30เม.ย.-3พ.ค.52ที่บริเวณปลายแหลมสะพานหิน

การจัดงานสัมมนาและแสดงสินค้าดังกล่าวจะเป็นการแสดงให้เห็นถึงศักยภาพและความพร้อมของจังหวัดภูเก็ตในการก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางในทุกๆด้านพร้อมผลักดันพื้นที่โครงการความร่วมมือทางเศรษฐกิจ3ฝ่ายอินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทยIMT-GTให้เป็นศูนย์กลางธุรกิจและอุตสาหกรรมฮาลาลของภูมิภาคซึ่งขณะนี้ทั้ง14จังหวัดภาคใต้ของประเทศไทยได้เข้าร่วมอย่างสมบูรณ์แล้ว

นายไพบูลย์กล่าวอีกว่านายอภิสิทธิ์เวชชาชีวะนายกรัฐมนตรีจะเดินทางมาเป็นประธานเปิดงานสัมมนาและมีผู้แทนจากประเทศต่างๆที่จะมาร่วมงานซึ่งได้มีการตอบรับมาแล้วไม่ต่ำกว่า5ประเทศนอกจากนี้ยังเป็นการผลักดันให้คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดเป็นผู้ดำเนินการออกเครื่องหมายผลิตภัณฑ์ฮาลาลได้เองและการเสียค่าใช้จ่ายในการยื่นขอเครื่องหมายฮาลาลในราคาที่ไม่สูงนักเพื่อให้เป็นศูนย์กลางหรือฮับท่องเที่ยวฮาลาลซึ่งจะทำให้เกิดความเชื่อมั่นแก่นักท่องเที่ยวชาวมุสลิมที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ตอีกทางหนึ่งโดยเฉพาะจากกลุ่มตะวันออกกลางซึ่งจะเดินทางเข้ามามากขึ้นซึ่งปัจจุบันสถานประกอบการประเภทโรงแรมที่พักได้รับการรับรองเครื่องหมายฮาลาลมีเพียงประมาณ5รายเท่านั้นแต่ในอนาคตจะมีเพิ่มมากขึ้น

ด้านรศ.ดร.วินัยดะห์ลันผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาลจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยกล่าวถึงรายละเอียดของการจัดงานดังกล่าวว่าสำหรับการจัดประชุมวิชาการนานาชาติWorldofHalalScience,Industry&BusinessInternationalConference2009หรือWHASIB2009ซึ่งจัดที่โรงแรมHiltonPhuketArcadiaResort&Spaจะเน้นอุตสาหกรรมและธุรกิจฮาลาลของประเทศไทยที่มีศาสนารับรองวิทยาศาสตร์รองรับโดยมีสโลแกนของงานว่าHalalScience-ThailandSignature

โดยมีการเชิญนักวิทยาศาสตร์นักอุตสาหกรรมนักธุรกิจฮาลาลจากประเทศต่างๆทั่วโลกเข้าร่วมพร้อมทั้งจะมีการลงนามความร่วมมือด้านการสร้างเครือข่ายห้องปฏิบัติการนิติวิทยาศาสตร์ฮาลาลระหว่างประเทศไทย-สหรัฐอเมริกา-แคนาดา-แอฟริกาใต้-อินโดนีเซีย-ตุรกีโดยมีประเทศไทยเป็นแกนนอกจากนี้ยังมีการประชุมสัมมนาเรื่อง“การพัฒนานักธุรกิจฮาลาลในพื้นที่อันดามัน”

ในส่วนของงานIMT-GTPhuketHalalExpoหรืองานแสดงสินค้าฮาลาลภูเก็ตสามเหลี่ยมเศรษฐกิจอินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทยจัดขึ้นเพื่อผลักดันจังหวัดภูเก็ตขึ้นเป็นศูนย์กลางธุรกิจฮาลาลและการท่องเที่ยวด้านวัฒนธรรมไทยมุสลิมควบคู่ไปกับการพัฒนาพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างให้เป็นเขตอุตสาหกรรมฮาลาลโดยแบ่งเป็น3ส่วนหลักได้แก่

1.HalalExpoซึ่งมีการจัดบูธแสดงสินค้าประมาณ300บูทแบ่งเป็นส่วนของจังหวัดภูเก็ตส่วนของศอ.บต.ส่วนของสภาธุรกิจชายแดนภาคใต้หอการค้าไทยสภาอุตสาหกรรมส่วนของธุรกิจจากอินโดนีเซียมาเลเซียและส่วนของหน่วยงานสนับสนุน

ส่วนที่2การตลาดภิวัฒน์วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(SMEsBusinessMatching)เพื่อเป็นสื่อกลางการเจรจาธุรกิจฮาลาล

และส่วนที่3งานลานวิถีวัฒนธรรมไทยมุสลิมมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมมุสลิมทั้งของจังหวัดภูเก็ตและจังหวัดภาคใต้ตั้งแต่เรื่องของประวัติศาสตร์วัฒนธรรมการแต่งกายเสื้อผ้าอาหารการแสดงการต่อสู้ป้องกันตัวงานรื่นเริงโดยจัดที่บริเวณปลายแหลมสะพานหินในระหว่างวันที่30เมษายนถึงวันที่3พฤษภาคม2552

ข้อมูลจาก : ผู้จัดการออนไลน์

Valid XHTML 1.0 Transitional Valid CSS!
ทะเบียนพาณิชย์อีเลคทรอนิคส์ เลขที่ 8373549000215