แหล่งรวม ธุรกิจ บริษัท ห้างร้าน และ ข้อมูล การท่องเที่ยว ในแถบ อันดามัน
 
เข้าสู่ระบบ G! Builder
เลือกจังหวัด
ข่าวสาร ข่าวทั่วไป ในแถบ อันดามัน ( ภูเก็ต, กระบี่, ระนอง, ตรัง, พังงา, สตูล )

ภูเก็ต, ผู้ว่าฯ ภูเก็ตเร่งแก้ปัญหาความเดือดร้อน 28 ชุมชนในพื้นที่ ( ข่าวภูเก็ต )

ข่าวภูเก็ต : ผู้ว่าฯ ภูเก็ตเร่งแก้ปัญหาความเดือดร้อน 28 ชุมชนในพื้นที่

ศูนย์ข่าวภูเก็ต - ผู้ว่าฯ ภูเก็ตเร่งแก้ปัญหาความเดือดร้อนของ 28 ชุมชนในพื้นที่ เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมบูรณาการแก้ไขปัญหา

วันนี้ (21 เม.ย.) นายวิชัย ไตรสงบ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานชุมคณะทำงานแก้ไขปัญหาความเดือดน้อนของชุมชนต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต โดยมีชาวบ้านในชุมชมต่างๆ ทั้ง 28 ชุมชนมาติดตามความคืบหน้าการประชุมติดตามแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชุมชนในครั้งนี้จำนวนมากที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดภูเก็ต

นายวิชัยกล่าวภายหลังการประชุมว่า การประชุมคณะทำงานแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชุมชนต่างนั้นนั้นสืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 7 เม.ย.52 ที่ผ่านมา ได้มีกลุ่มเครือข่ายสิทธิคนจนพัฒนาภูเก็ต ประมาณ 400 คน รวมตัวชุมนุมเรียกร้องต่อผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตเพื่อติดตามทวงถามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชุมชนที่ได้มีการร้องเรียนมาก่อนหน้านี้ ทั้งกรณีอาศัยอยู่ในที่ดินไม่มีเอกสารสิทธิ ปัญหาระบบสาธารณูปโภค น้ำประปา ไฟฟ้า และการขอเลขที่บ้านชั่วคราว และจากการประชุมในวันนี้ (21 เม.ย) พบว่าปัญหาต่างๆมีการแก้ไขปัญหาไปบางส่วนแต่การแก้ไขปัญหาไม่คืบหน้าไปถึงไหนเนื่องจากการแก้ไขปัญหาเหมือนกับการพายเรืออยู่ในอ่าง จึงได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยงานมาร่วมหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาแบบบูรณาการ ซึ่งคิดว่าจะสามารถทำให้การแก้ไขปัญหาทำได้เป็นเรื่องๆไป

อย่างไรก็ตาม การแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชุมชนทั้งหมดจะทำพร้อมกันไม่ได้เนื่องจากแต่ละพื้นที่มีปัญหาที่แตกต่างกันไปจะต้องแก้ไขปัญหาไปทีละจุด เช่น ชุมชนซอยกิ่งแก้ว ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต ที่ได้มีการหารือในครั้งนี้ ก็จะเร่งดำเนินการในเรื่องของการขอยกเลิกมติครม.เพื่อขอผ่อนผันใช้ที่ป่าชายเลน ซึ่งเรื่องนี้ได้มีการดำเนินการมาแล้วบางส่วนแต่ยังขาดข้อมูลบางส่วนเท่านั้นจะเร่งทำเรื่องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เสร็จภายในเดือนนี้

ส่วนเรื่องของปัญหาเรื่องของน้ำประปา และไฟฟ้านั้นคิดว่าน่าจะสามารถแก้ไขปัญหาได้ซึ่งเรื่องนี้จะมีซึ่งในส่วนของการประปาไม่น่าจะมีปัญหาอะไร แต่ในส่วนของการไฟฟ้ามีปัญหาเกี่ยวกับกฎระเบียบที่ยังไม่สามารถปฏิบัติได้ ขณะที่เรื่องของการขอเลขที่บ้านชั่วคราวถ้าหากชาวบ้านมีบ้ายอยู่แล้วก็สามารถที่จะยื่นขอได้ทันที

นายวิชัยกล่าวต่อไปว่า สำหรับการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชุมชนอื่นๆนั้น ตนจะลงไปยังชุมชนต่างๆ ด้วยตัวเองเพื่อศึกษารายละเอียดของปัญหาและความต้องการของชุมชนหลังจากนั้นก็จะมีการประชุมในส่วนของคณะทำงานแบบบูรณาการเพื่อร่วมกันหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชุมชน แต่อย่างไรก็ตามสิ่งที่อยากเน้นย้ำที่สุดในส่วนของชุมชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ป่าไม้ ป่าชายเลนจะต้องช่วยกันดูแลป้องกันไม่ให้มีการบุกรุกพื้นที่ป่าไม้-ป่าชายเลนเพิ่มเติม

ข้อมูลจาก : ผู้จัดการออนไลน์

Valid XHTML 1.0 Transitional Valid CSS!
ทะเบียนพาณิชย์อีเลคทรอนิคส์ เลขที่ 8373549000215