แหล่งรวม ธุรกิจ บริษัท ห้างร้าน และ ข้อมูล การท่องเที่ยว ในแถบ อันดามัน
 
เข้าสู่ระบบ G! Builder
เลือกจังหวัด
ข่าวสาร ข่าวทั่วไป ในแถบ อันดามัน ( ภูเก็ต, กระบี่, ระนอง, ตรัง, พังงา, สตูล )

ภูเก็ต, จนท.ศูนย์อนุรักษ์ฯ เร่งช่วยชีวิตเต่าตะนุยักษ์อายุกว่า 50 ปีที่หาดราไวย์ ( ข่าวภูเก็ต )

ศูนย์ข่าวภูเก็ต - เจ้าหน้าที่ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 5 เร่งช่วยชีวิตเต่าตะนุน้ำหนักกว่า 100 กิโลกรัม หลังถูกคนลักลอบจับปลาสวยงามในทะเลจับได้ผูกเชือกกับสมอเรือทิ้งในทะเลหน้าหาดราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต เผยเป็นเต่าตะนุขนาดใหญ่เพศผู้ที่ใหญ่ที่สุดที่เคยพบเห็นในรอบ 10 ปี

วันนี้ (19 เม.ย) นายไพทูล แพนชัยภูมิ ผู้อำนวยการการ ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 5 ภูเก็ต กล่าวภายหลังเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือนำเต่าทะเลขนาดใหญ่ ซึ่งถูกผูกติดไว้กับสมอเรือทิ้งหน้าหาดราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต เหตุเกิดเมื่อเวลา 04.00 น. ว่า หลังจากเจ้าหน้าที่ได้รับรายงานว่า มีการลักลอบจับปลาสวยงามและสัตว์ทะเลหายากมาขึ้น ที่บริเวณชายหาดราไวย์

เจ้าหน้าที่จึงได้เฝ้าระวังและพบเห็นเรือต้องสงสัยตามที่แจ้งจึงได้เข้าไปตรวจสอบ จากการตรวจสอบในเบื้องต้นไม่พบสิ่งของผิดกฎหมาย เจ้าหน้าที่ปล่อยตัวผู้ต้องสงสัยไป แต่อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปตรวจสอบในจุดที่สงสัยว่ามีการทิ้งของกลาง เนื่องจากเรือลำดังกล่าวมีลักษณะเอียงก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเข้าไปถึง

จากการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ต้องตะลึง เนื่องจากพบเต่าทะเลขนาดใหญ่ถูกเชือกล่ามติดไว้กับสมอเรือ จึงได้ทำการช่วยเหลือขึ้นมา ในเบื้องต้นพบมีบาดแผลถูกสมอเรือฟันได้รับบาดเจ็บจึงส่งให้สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งทะเลและป่าชายเลน ตำบลวิชิต อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต เพื่อนำไปรักษาตัวที่กลุ่มสัตว์ทะเลหายากของสถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งทะเลและป่าชายเลนดูแล

น.ส.กาญจนา อดุลยานุโกศล หัวหน้ากลุ่มสัตว์ทะเลหายาก สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งทะเล และป่าชายเลน จังหวัดภูเก็ต กล่าวต่อว่า สำหรับเต่าทะเลดังกล่าว เป็นเต่าตะนุ เพศผู้ น้ำหนักประมาณ 100 กิโลกรัม ความกว้างของกระดอง 97 ซม. รอบตัวกว้าง 1 เมตร 64 เซนติเมตร อายุประมาณ 50-60 ปี เป็นเต่าตะนุตัวผู้ขนาดใหญ่ที่พบเห็นในรอบ 10 ปี

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของผู้ที่กระทำความผิดในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้เข้าแจ้งความกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อติดตามตัวมาดำเนินคดีแล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่มีรูปถ่ายของผู้ต้องสงสัยทั้งหมด

ข้อมูลจาก : ผู้จัดการออนไลน์

Valid XHTML 1.0 Transitional Valid CSS!
ทะเบียนพาณิชย์อีเลคทรอนิคส์ เลขที่ 8373549000215