แหล่งรวม ธุรกิจ บริษัท ห้างร้าน และ ข้อมูล การท่องเที่ยว ในแถบ อันดามัน
 
เข้าสู่ระบบ G! Builder
เลือกจังหวัด
ข่าวสาร ข่าวทั่วไป ในแถบ อันดามัน ( ภูเก็ต, กระบี่, ระนอง, ตรัง, พังงา, สตูล )

ภูเก็ต, เหตุไม่สงบทำนักท่องเที่ยวจีนหายทั้งหมด ( ข่าวภูเก็ต )

ศูนย์ข่าวภูเก็ต - ผู้ประกอบการท่องเที่ยวเผยเหตุการณ์ความไม่สงบทำนักท่องเที่ยวจีนหายทั้งหมด ขณะที่สายการบินไชน่าอีสเทิร์นแอร์ไลน์ และสายการบินเซี่ยงไฮ้ แอร์ไลน์ ซึ่งตกลงเซ็นสัญญาบินตรง-ภูเก็ตแจ้งยกเลิกเส้นทางบินหลังเหตุรุนแรงเกิดขึ้น ขณะที่นายกสมาคมท่องเที่ยวภูเก็ตเชื่อหากเหตุการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติจีนพร้อมที่จะนำนักท่องเที่ยวเข้ามา

นายภูริต มาศวงศ์ศา อุปนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต และรองผู้จัดการทั่วไปโรงแรมป่าตองรีสอร์ท กล่าวผลกระทบที่เกิดขึ้นกับตลาดนักท่องเที่ยวจีนหลังจากเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองที่เกิดขึ้นในประเทศประเทศไทยว่า ก่อนจะมีเหตุการณ์ความไม่สงบเกิดขึ้นทางผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ร่วมกับ อบจ.ภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกไปจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโรดโชว์ที่ประเทศจีน 2 เมืองด้วยกัน คือ เมืองกวางโจ และเมืองเซี่ยงไฮ้
 
การทำโรดโชว์ในครั้งนั้นประประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากมีเอเยนต์ทัวร์เข้าร่วมงานเมืองละ 60-70 บริษัท และมีการตกลงซื้อขายกันได้เป็นจำนวนมาก และมีการเซ็นสัญญาของสายการบิน 2 สายการบินที่จะบินตรงมายังจังหวัดภูเก็ต คือ สายการบินไชน่า อีสเทิร์นแอร์ไลน์ ซึ่งจะเริ่มเดินทางมาช่วงต้นเดือนพฤษภาคม 2552 และสายการบินเซี่ยงไฮ้ แอร์ไลน์ ซึ่งจะเริ่มเดินทางมาในช่วงวันที่ 30 เม.ย.52 โดยจะบินตรงมาภูเก็ตสัปดาห์ละ 3 เที่ยวบิน ซึ่งตลอดช่วงโลว์ซีซั่นของจังหวัดภูเก็ตจะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมากับสายการบินทั้ง 2 สายการบินไม่ต่ำกว่า 20,000 คน

อย่างไรก็ตาม หลังจากเดินทางกลับมาถึงประเทศไทย ผู้ประกอบการก็ได้รับแจ้งจากสายการบินทั้ง 2 สายการบินดังกล่าว แจงยกเลิกการบินตรงมายังจังหวัดภูเก็ต เนื่องจากเขาไม่มั่นใจในเรื่องของความปลอดภัย ทำให้นักท่องเที่ยวที่กว่า 20,000คนที่พร้อมจะเดินทางเข้ามาแล้วต้องหายไปทันทีในพริบตา

นอกจากนั้นยังมีนักท่องเที่ยวจีนอีกจำนวนมากที่ต้องหายไปเนื่องจากเหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้น เนื่องจากตอนนี้ในส่วนของจีนเองได้มีการออกประกาศห้ามไม่ให้นักท่องเที่ยวของเขาเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในเมืองไทยซึ่งทำให้ตลาดท่องเที่ยวจีนหายไปทั้งหมด

ขณะที่ นายสมบูรณ์ จิรายุส นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงการทำตลาดจีนว่า ก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ ทางสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ตเดินทางไปทำโรดโชว์ที่เมืองเซี่ยงไฮ้กับกวางโจ ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน

“เหตุที่เลือกทำโรดโชว์ 2 เมืองดังกล่าว เนื่องจากการศึกษาข้อมูลพบว่าประเทศจีนได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกน้อยที่สุด และชาวจีนก็พร้อมที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย โดยเฉพาะจังหวัดภูเก็ตและทางผู้ประกอบการท่องเที่ยวของจีนได้เตรียมเปิดที่จะเปิดเส้นทางบินตรงจากเซี่ยงไฮ้ ด้วยสายการบินเซี่ยงไฮ้ แอร์ไลน์ มายังจังหวัดภูเก็ต ในช่วงประมาณปลายเดือนเมษายน 2552 นี้ และประมาณกลางเดือนพฤษภาคม สายการบินไชน่าอีสเทิร์น แอร์ไลน์ ก็จะบินเข้ามาภูเก็ตด้วย เนื่องจากพิจารณาเห็นว่ามีความต้องการของนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวค่อนข้างมาก แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองในประเทศไทยขึ้น เขาก็ได้สั่งระงับและกลับไปบินเส้นทางเซี่ยงไฮ้-เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซียแทน”

อย่างไรก็ตาม ได้พูดคุยกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทยที่ติดต่อกับประเทศจีน ทราบว่าฝ่ายจีนพร้อมที่จะนำนักท่องเที่ยวกลับเข้ามาภูเก็ตเป็นจำนวนมากหลังจากเชื่อมั่นว่าเหตุการณ์ต่างๆ ในประเทศไทย กลับคืนเข้าสู่ภาวะปกติ เนื่องจากนักท่องเที่ยวจีนมีความชื่นชอบภูเก็ตและประเทศไทยมาก และเชื่อว่าหากทุกอย่างกลับเขาสู่ภาวะปกติ คงไม่เป็นการยากที่จะนำกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนให้เดินทางกลับเข้ามา เฉพาะเมืองเซี่ยงไฮ้นั้น มีประชากร มากถึง 22 ล้าน คน เทียบได้กับหนึ่งประเทศ
 
เพราะฉะนั้น หากสามารถนำนักท่องเที่ยวเข้ามาสัก 1 เปอร์เซ็นต์ หรือเท่ากับ 200,000 คน และ 10 เปอร์เซ็นต์ เท่ากับ 2,000,000 คน คิดว่าจะช่วยเศรษฐกิจของภูเก็ตและประเทศไทย ได้เป็นอย่างมาก 
 

นอกจากนี้ การทำโรดโชว์ที่กวางโจ แม้ว่าจะไม่มีเส้นทางบินตรงภูเก็ต แต่อาจจะมีบ้างในส่วนของเที่ยวบินเช่าเหมาลำ โดยสายการบินไทยมีเส้นทางบินตรง จากกวางเจาเข้ากรุงเทพมหานคร และสามารถต่อเครื่องมาภูเก็ตได้ ซึ่งมีเที่ยวบินมากถึง 11 เที่ยวต่อสัปดาห์ จึงถือว่าเป็นจำนวนที่มากพอสมควร

ข้อมูลจาก : ผู้จัดการออนไลน์

Valid XHTML 1.0 Transitional Valid CSS!
ทะเบียนพาณิชย์อีเลคทรอนิคส์ เลขที่ 8373549000215