แหล่งรวม ธุรกิจ บริษัท ห้างร้าน และ ข้อมูล การท่องเที่ยว ในแถบ อันดามัน
 
เข้าสู่ระบบ G! Builder
เลือกจังหวัด
ข่าวสาร ข่าวทั่วไป ในแถบ อันดามัน ( ภูเก็ต, กระบี่, ระนอง, ตรัง, พังงา, สตูล )

ภูเก็ต, การประชุมสภารัฐมนตรีแห่งเอเชียที่ภูเก็ตเริ่มขึ้นแล้ว ( ข่าวภูเก็ต )

ศูนย์ข่าวภูเก็ต   การประชุมสภารัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ครั้งที่ 44 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพเริ่มแล้วอย่างเป็นทางการ โดยไทยและประเทศสมาชิก 19 ประเทศจะร่วมกันพิจารณาอนุมัติการดำเนินโครงการ และงบประมาณการดำเนินงานของซีมีโอให้เกิดประโยชน์ร่วมกันในภูมิภาคอย่างยั่งยืนตลอดไป

วันที่  6 เม.ย  ที่โรงแรมเชอราตัน แกรนด์ ลากูน่า จังหวัดภูเก็ต นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดการประชุมสภารัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ครั้งที่ 44 หรือการประชุม ซีเมค ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ โดยให้จังหวัดภูเก็ตเป็นสถานที่จัดการประชุมระหว่างวันที่ 5-8 เมษายน นี้ โดยมีประเทศสมาชิกอาเซียน 11 ประเทศ และสมาชิกสมทบอีก 8 ประเทศเข้าร่วม

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะประธานสภารัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ ซีเมค กล่าวว่า รัฐบาลไทยมีความมุ่งมั่น พัฒนาระบบการศึกษาไทย และยินดีให้ความร่วมมือในระดับภูมิภาค เพื่อพัฒนาการศึกษาอาเซียน

สำหรับเป้าหมายในการจัดประชุม เพื่อร่วมกันพิจารณาอนุมัติการดำเนินโครงการและงบประมาณดำเนินงานของซีมีโอ เช่น โครงการคุณภาพและความเสมอภาคทางการศึกษาของ ซีมีโอ โครงการใช้ภาษาแม่สำหรับสื่อการสอน และโครงการสำหรับกลุ่มด้อยโอกาสในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะมีการปาฐกถาหัวข้อ การพัฒนาครูตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลที่มุ่งพัฒนาให้ได้ครูดี ครูเก่ง มีคุณธรรม มีคุณภาพ พร้อมเปิดโอกาสให้ประเทศสมาชิกได้ร่วมแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเชิงนโยบายด้านการพัฒนาครูในด้าน

ขณะเดียวกัน ยังเปิดโอกาสให้ประเทศสมาชิกได้แลกเปลี่ยนความเห็นเชิงนโยบายด้านการพัฒนาครูใน 5 ข้อย่อย ได้แก่ การพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา การพัฒนากระบวนการเรียนการสอนสำหรับกลุ่มด้อยโอกาส การจัดการสอนเพื่อสนองความหลากหลายทางวัฒนธรรม การประกันคุณภาพทางการศึกษา และการจัดทำกรอบมาตรฐานคุณวุฒิทางการศึกษา

อย่างไรก็ตาม การประชุมดังกล่าว สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นและความมีศักยภาพเพียงพอที่ไทยจะกลายเป็นศูนย์กลาง สามารถขับเคลื่อนกลไกความต่างๆ ร่วมมือด้านการศึกษาในภูมิภาคค้วยการผนึกความร่วมมือกับทั้งองค์การซีมีโอ และอาเซียน ซึ่งมีเครือข่ายทรัพยากรมนุษย์และวิชาการที่มีคุณค่าเพื่อนำไปสู่การผลักดันโครงการและกิจกรรมด้านการศึกษาบนพื้นฐานของการพัฒนาและผลประโยชน์ร่วมกันของภูมิภาคอย่างยั่งยืนตลอดไป

ทั้งนี้ ก่อนพิธีเปิดการประชุมได้มีการหารือแบบทวิภาคี ระหว่างรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการของไทย และผู้อำนวยการสำนักงานยูเนสโก กรุงเทพฯ เพื่อกระชับความร่วมมือด้านการศึกษา ในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ระหว่างประเทศไทย และองค์การยูเนสโก

ขณะที่ นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การสภารัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และการประชุมรัฐมนตรีอาเซียน แม้ว่าทั้ง 2 องค์การมีกรอบการดำเนินงานที่แตกต่างกันแต่ล้วนมุ่งเน้นในเป้าหมายเดียวกัน นั้นคือการพัฒนาทรัพยามนุษย์ที่ให้ความสำคัญกับการศึกษาและฝึกอบรมที่เป็นกลไกสำคัญ ในการขจัดความยากจนสงเสริมความมั่นคง และช่วยให้ประชาชนทุกคนมีความพร้อม ในการเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงของโลกได้ดียิ่งขึ้น

ข้อมูลจาก : ผู้จัดการออนไลน์

Valid XHTML 1.0 Transitional Valid CSS!
ทะเบียนพาณิชย์อีเลคทรอนิคส์ เลขที่ 8373549000215