แหล่งรวม ธุรกิจ บริษัท ห้างร้าน และ ข้อมูล การท่องเที่ยว ในแถบ อันดามัน
 
เข้าสู่ระบบ G! Builder
เลือกจังหวัด
ข่าวสาร ข่าวทั่วไป ในแถบ อันดามัน ( ภูเก็ต, กระบี่, ระนอง, ตรัง, พังงา, สตูล )

ภูเก็ต, ภูเก็ตเข้มป้องกันอุบัติเหตุทางบก-ทะเลช่วงสงกรานต์ ( ข่าวภูเก็ต )

ข่าวภูเก็ต : ภูเก็ตเข้มป้องกันอุบัติเหตุทางบก-ทะเลช่วงสงกรานต์

ศูนย์ข่าวภูเก็ต - จังหวัดภูเก็ตประกาศห้ามเล่นสงกรานต์ถนนสายหลัก ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตเน้นย้ำจะต้องดูแลความปลอดภัยทั้งทางบกและทางทะเล โดเฉพาะทางทะเลจะต้องดูแลเป็นพิเศษเพราะถ้ามีอุบัติเหตุเกิดขึ้นจะมีความสูญเสียมหาศาล พร้อมเน้นย้ำในช่วงสงกรานต์จะต้องเพิ่มความเข้มในการสกัดกั้นยาเสพติดและแรงงานต่างด้าวอย่างเข้มงวดด้วย

วันนี้ ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายวิไชย ไพรสงบ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานประชุมคณะทำงานการดำเนินการป้องกันลดอุบัติเหตุทางถนนและทางทะเลช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2552 จังหวัดภูเก็ต โดยมีหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

โดยนายวิชัย กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของทุกปีจะมีปัญหาเรื่องของอุบัติเหตุเกิดขึ้นทั้งทางบกและทางทะเล ซึ่งเมื่อปีที่ผ่านมาในส่วนของจังหวัดภูเก็ตนั้นมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนสูงถึง 4 ราย และบาดเจ็บกว่า 60 ราย ซึ่งถือว่าเป็นสถิติที่น่าเป็นห่วง เพราะฉะนั้นในปีนี้จะต้องมีการเพิ่มความเข้มในการดูแลรักษาความปลอดภัยให้มากขึ้น และจะต้องดูแลเข้มทั้งทางบกและทางทะเล ซึ่งในส่วนของทางบกนั้นได้มีการดำเนินการอย่างเข้มงวดมีการตั้งด่านตรวจเข้มในทุกจุดที่เป็นพื้นที่เสี่ยง และจะมีการเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ในการตรวจเข้มที่ด่านตรวจท่าฉัตรชัย อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นจุดตรวจจุดแรกก่อนที่จะเดินทางเข้ามายังพื้นที่จังหวัดภูเก็ตเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ที่เมาแล้วขับเข้ามาในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต

สำหรับการเล่นน้ำสงกรานต์นั้นในส่วนของจังหวัดภูเก็ตนั้นในปีนี้ห้ามไม่ให้มีการเล่นน้ำบนถนนเทพกระษัตรี หรือถนนสายหลักเพื่อป้องกันไม่ให้มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น และในส่วนของประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ต้องการเล่นน้ำสงกรานต์ให้ไปเล่นน้ำในจุดที่กำหนดในพื้นที่ต่างๆ อทิ วงเวียนสะพานหิน ป่าตอง แหลมพรหมเทพ หาดกะตะ-กะรน หาดราไวย์ หาดในยาง

อย่างไรก็ตาม นอกจากจะมีการตรวจสอบเข้มเรื่องของการเมาแล้วขับที่จุดดังกล่าวแล้ว สิ่งหนึ่งที่เจ้าหน้าที่จะต้องตรวจอย่างเข้มงวดคือเรื่องของการลักลอบขนยาเสพติดและแรงงานต่างด้าวเข้ามาในพื้นที่ ซึ่งทางด้านการข่าวทราบว่ามีผู้ที่ต้องการลักลอบขนยาเสพติดเข้าไปยังเมืองท่องเที่ยวในช่วงสงกรานต์จำนวนมาก เนื่องจากช่วงนี้เจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่จะไปเข้มงวดในเรื่องของการรณรงค์ลดอุบัติเหตุ เพราะฉะนั้นในส่วนของจังหวัดภูเก็ตซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญก็จะต้องระมัดระวังและเพิ่มความเข้มในเรื่องนี้อย่างเข้มงวดเช่นกัน

นายวิชัย กล่าวถึงการป้องกันอุบัติเหตุทางทะเลในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ว่า ในส่วนของจังหวัดภูเก็ตนั้นเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่จะได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะกลุ่มที่ต้องการท่องเที่ยวทางทะเล เพราะฉะนั้นจะต้องมีการดูแลรักษาความปลอดภัยสำหรับผู้ที่เดินทางท่องเที่ยวทางทะเลอย่างเข้มงวดเช่นเดียวกัน ซึ่งจะต้องมีการตรวจเข้มเช่นเดียวกับทางบก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเมาแล้วขับ เรื่องของการบรรทุกเกินน้ำหนัก อุปกรณ์ช่วยชีวิตในเรือจะต้องมีพร้อม และในส่วนของผู้โดยสารเองก็จะต้องให้ความรู้ในการดูแลตัวเองในการเดินทางท่องเที่ยวทางทะเล

สำหรับสาเหตุที่ต้องมีการเข้มงวดในการดูแลรักษาความปลอดภัยทางทะเลนั้น เนื่องจากถ้ามีอุบัติเหตุเกิดขึ้นกับเรือบรรทุกนักท่องเที่ยวจะสร้างความสูญเสียทั้งในเรื่องของชีวิตและทรัพย์สิน ซึ่งการออกไปช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุทางทะเลนั้นจะต้องใช้เวลา

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่จากสำนักงานขนส่งทางน้ำพาณิชนาวีที่ 5 ภูเก็ต กล่าวว่า ในส่วนของจังหวัดภูเก็ตนั้นได้มีการเตรียมความพร้อมและจะมีการตรวจเข้มเรือทุกลำที่จะพานักท่องเที่ยวออกจากท่าเทียบเรือในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต รวมทั้งมีเรือลาดตรวจตราด้วย เพื่อเป็นการป้องปรามไม่ให้ผู้ประกอบการทางเรือทำผิดกฏหมาย

ข้อมูลจาก : ผู้จัดการออนไลน์

Valid XHTML 1.0 Transitional Valid CSS!
ทะเบียนพาณิชย์อีเลคทรอนิคส์ เลขที่ 8373549000215