แหล่งรวม ธุรกิจ บริษัท ห้างร้าน และ ข้อมูล การท่องเที่ยว ในแถบ อันดามัน
 
เข้าสู่ระบบ G! Builder
เลือกจังหวัด
ข่าวสาร ข่าวทั่วไป ในแถบ อันดามัน ( ภูเก็ต, กระบี่, ระนอง, ตรัง, พังงา, สตูล )

ภูเก็ต, ทต.ราไวย์ภูเก็ตเดินหน้าเพิ่มต้นตาลให้แหลมพรหมเทพ ( ข่าวภูเก็ต )

ข่าวภูเก็ต : ทต.ราไวย์ภูเก็ตเดินหน้าเพิ่มต้นตาลให้แหลมพรหมเทพ

ศูนย์ข่าวภูเก็ต - เทศบาลตำบลราไวย์ ภูเก็ต เดินหน้ารักษา-เพิ่มจำนวนต้นตาลให้แหลมพรหมเทพภูเก็ต จัดโครงการ “คืนต้นตาลให้แหลมพรหมเทพ” หวังฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อสัญลักษณ์ของเกาะภูเก็ต หลับพบต้นตาลบริเวณปลายแหลมพรหมเทพ มีจำนวนลดลง บางต้นถูกแมลงกันกินยอดจนยืนต้นตาย

นายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีตำบลราไวย อ.เมือง จ.ภูเก็ต กล่าวถึงการพัฒนาแหลมพรหมเทพ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดภูเก็ต และเป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดภูเก็ต ว่า จากการเปรียบเทียบแหล่งท่องเที่ยวบริเวณแหลมพรหมเทพในอดีตกับปัจจุบัน พบว่า มีความแตกต่างกันเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะต้นตาล ซึ่งเป็นสัญลักษณ์สำคัญที่อยู่คู่กับแหลมพรหมเทพ และเป็นส่วนช่วยเสริมให้ทัศนียภาพบริเวณแหลมพรหมเทพ มีความสวยงามขึ้น ที่ปัจจุบันนี้พบว่ามีจำนวนน้อยลงกว่าเดิมมาก

ดังนั้น เพื่อให้สถานที่แห่งนี้มีความสวยงามเหมือนดังเช่นในอดีต จึงได้เสนอเสนอให้จัดทำโครงการคืนต้นตาลให้กับแหลมพรหมเทพ โดยการปลูกต้นตาลเพิ่ม ณ จุดเดิมที่เคยมีต้นตาลขึ้นอยู่ ทั้งนี้ เพื่อฟื้นฟูให้ทัศนียภาพของแหลมพรหมเทพได้กลับมาสวยงามดังเช่นในอดีต

นายอรุณ กล่าวต่อว่า สำหรับโครงการคืนต้นตาลให้กับแหลมพรหมเทพนั้น ที่ผ่านมาทางเทศบาลตำบลราไวย์ได้ร่วมกับประชาชนในท้องถิ่น โดยเฉพาะทาง อสม.จัดให้มีการปลูกต้นตาลทดแทนเพิ่มเติมเป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และเพื่อให้ต้นตาลอยู่คู่กับแหลมพรหมเทพตลอดไป เพราะต้นตาลเปรียบเสมือนสิ่งที่บ่งบอกถึงความสวยงาม สัญลักษณ์ที่สำคัญของแหลมพรหมเทพและจังหวัดภูเก็ต ซึ่งนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ หรือแม้กระทั่งคนท้องถิ่นเมื่อเดินทางมายังจังหวัดภูเก็ต ก็จะต้องจะมาถ่ายรูปพระอาทิตย์ตกน้ำควบคู่ไปกับต้นตาลที่แหลมพรหมเทพด้วย

แต่อย่างไรก็ตาม การดำเนินการที่ผ่านมา ยังไม่เห็นผลเป็นรูปธรรม เนื่องจากต้นตาลที่ปลูกใหม่โตช้า ประกอบกับปัจจุบันต้นตาลขนาดใหญ่เริ่มที่จะยืนต้นตาย เนื่องจากมีแมลงศัตรูพืช อย่างเช่นตัวด้วงมากัดกินยอด ทำให้บริเวณปลายแหลมพรหมเทพไม่สวยงามเหมือนก่อนและต้นตาลก็มีจำนวนลด

ดังนั้น ในการปลูกต้นตาลครั้งใหม่ที่จะมีขึ้นในเร็วๆ นี้ จะใช้ต้นตลาดที่มีขนาดใหญ่มาปลูกแทน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการปรึกษากับผู้รู้เกี่ยวกับต้นตาล เพื่อให้การดำเนินการประสบความสำเร็จและเห็นผลเป็นรูปธรรมโดยเร็วที่สุด แต่ต้องยอมรับว่า พื้นที่ที่จะทำการปลูกค่อนข้างที่จะลำบาก เพราะสภาพพื้นที่ค่อนข้างลาดชัน

ข้อมูลจาก : ผู้จัดการออนไลน์

Valid XHTML 1.0 Transitional Valid CSS!
ทะเบียนพาณิชย์อีเลคทรอนิคส์ เลขที่ 8373549000215