แหล่งรวม ธุรกิจ บริษัท ห้างร้าน และ ข้อมูล การท่องเที่ยว ในแถบ อันดามัน
 
เข้าสู่ระบบ G! Builder
เลือกจังหวัด
ข่าวสาร ข่าวทั่วไป ในแถบ อันดามัน ( ภูเก็ต, กระบี่, ระนอง, ตรัง, พังงา, สตูล )

ภูเก็ต, บสย.จับมือแบงก์พาณิชย์ลงนามความร่วมมือโครงการค้ำประกันสินเชื่อ3หมื่นล้าน ( ข่าวภูเก็ต )

บสย.ร่วมมือกับธนาคารพาณิชย์ค้ำประกันสินเชื่อโครงการค้ำประกันสินเชื่อวงเงินรวม30,000ล้านบาทให้แก่ผู้ประกอบการSMEsสนองนโยบายรัฐโดยมีข้อตกลงในการกำหนดวงเงินค้ำประกันให้ธนาคารพาณิชย์เป็นพอร์ตกำหนดตัวเลขหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL)และสัดส่วนความรับผิดชอบของบสย.ช่วยให้บสย.และธนาคารพาณิชย์สามารถควบคุมNPLที่จะเกิดขึ้นได้เพื่อสร้างความมั่นใจให้ธนาคารพาณิชย์ปล่อยสินเชื่อให้SMEsมากขึ้น

ดร.นริศชัยสูตรประธานกรรมการบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม(บสย.)กล่าวว่าเพื่อตอบสนองนโยบายรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของประเทศภายใต้วิกฤตเศรษฐกิจในปัจจุบันรวมถึงมาตรการในการแก้ไขปัญหาทางการเงินและเสริมสภาพคล่องของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(SMEs)ให้สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้บสย.ได้ร่วมหารือกับกระทรวงการคลังธนาคารแห่งประเทศไทยสมาคมธนาคารไทยและธนาคารพาณิชย์ในการกำหนดรูปแบบการค้ำประกันที่เหมาะสมเพื่อให้ธนาคารพาณิชย์มีความมั่นใจในการให้สินเชื่อแก่SMEsและเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล

บสย.จะค้ำประกันสินเชื่อให้แก่ผู้ประกอบการSMEsผ่านธนาคารพาณิชย์ภายใต้"โครงการค้ำประกันสินเชื่อแบบPortfolioGuaranteeSchemeวงเงินรวม30,000ล้านบาท"เป็นโครงการค้ำประกันสินเชื่อที่บสย.และธนาคารกำหนดพอร์ตการค้ำประกันร่วมกันตั้งแต่1,000-5,000ล้านบาท

โดยธนาคารพิจารณาส่งลูกค้าให้บสย.ค้ำประกันสินเชื่อภายใน1ปีมีอายุการค้ำประกันระยะเวลา5ปีอัตราค่าธรรมเนียม1.75%ต่อปีของวงเงินที่บสย.ค้ำประกันซึ่งหากธนาคารพาณิชย์ร่วมกันปล่อยสินเชื่อให้SMEsจะช่วยให้มีเงินทุนหมุนเวียนในระบบ9-10เท่าหรือประมาณ300,000ล้านบาทสามารถช่วยผู้ประกอบการSMEsได้กว่า15,000รายก่อให้เกิดการจ้างแรงงานในภาคอุตสาหกรรมถึง300,000ราย

การค้ำประกันสินเชื่อภายใต้โครงการนี้บสย.สามารถอนุมัติการค้ำประกันได้อย่างรวดเร็วภายใน3-5วันทำการทำให้ธนาคารสามารถปล่อยสินเชื่อให้ผู้ประกอบการได้เร็วขึ้นและช่วยให้บสย.และธนาคารสามารถบริหารNPLที่จะเกิดขึ้นได้จากการกำหนดสัดส่วนความรับผิดชอบตามระดับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL)ที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้บสยได้กำหนดเงื่อนไขในการช่วยผู้ประกอบการSMEsสำหรับการค้ำประกันรูปแบบนี้โดยจะค้ำประกันสินเชื่อใหม่ทุกกลุ่มธุรกิจและมีรูปแบบการค้ำประกัน3รูปแบบประกอบด้วย

1.แบบที่มีหลักประกันผู้ประกอบการจะต้องมีหลักประกันไม่น้อยกว่าร้อยละ30ของสินเชื่อรวมบสย.จะค้ำประกันสูงสุดต่อรายไม่เกิน20ล้านบาท
2.แบบไม่มีหลักประกันผู้ประกอบการที่ไม่มีหลักประกันหรือมีหลักประกันน้อยกว่าร้อยละ30ของสินเชื่อรวมบสย.จะค้ำประกันสูงสุดต่อรายไม่เกิน20ล้านบาท
3.ผู้ประกอบการที่เป็นNPLไม่เกิน12เดือนแต่ยังมีศักยภาพในการดำเนินธุรกิจบสย.จะค้ำประกันสินเชื่อสูงสุดต่อรายไม่เกิน10ล้านบาท

นายทวีศักดิ์ฟุ้งเกียรติเจริญกรรมการและผู้จัดการทั่วไปบสย.กล่าวเพิ่มเติมว่าบสย.พร้อมแล้วสำหรับค้ำประกันสินเชื่อให้แก่SMEsทุกกลุ่มอุตสาหกรรมผ่านโครงการดังกล่าวและได้จัดทีมประสานงานกับธนาคารเพื่อให้คำปรึกษาในเรื่องหลักเกณฑ์การค้ำประกันและตอบข้อสงสัยต่างๆ

สำหรับผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวโรงแรมรวมถึงธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องที่ได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของธุรกิจท่องเที่ยวบสย.จะค้ำประกันผ่านโครงการดังกล่าวเช่นกันและลดค่าธรรมเนียมค้ำประกันสินเชื่อจากเดิม1.75%เหลือ0.25%ตามนโยบายรัฐบาลเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวไม่ต้องปิดกิจการในภาวะที่มีปัญหาและช่วยลดความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจ

ข้อมูลจาก : ผู้จัดการออนไลน์

Valid XHTML 1.0 Transitional Valid CSS!
ทะเบียนพาณิชย์อีเลคทรอนิคส์ เลขที่ 8373549000215