แหล่งรวม ธุรกิจ บริษัท ห้างร้าน และ ข้อมูล การท่องเที่ยว ในแถบ อันดามัน
 
เข้าสู่ระบบ G! Builder
เลือกจังหวัด
ข่าวสาร ข่าวทั่วไป ในแถบ อันดามัน ( ภูเก็ต, กระบี่, ระนอง, ตรัง, พังงา, สตูล )

ภูเก็ต, กรมป้องกันฯ เผยภัยแล้งเกิดแล้ว 40 จังหวัดทั่วประเทศ-ภูเก็ตแล้ง 16 หมู่บ้าน ( ข่าวภูเก็ต )

ศูนย์ข่าวภูเก็ต-อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เผยสถานการณ์ภัยแล้งเกิดแล้ว 40 จังหวัดทั่วประเทศ ขณะที่ภูเก็ตมีพื้นที่ประสบภัยแล้ง 16 หมู่บ้าน 4 ตำบล

นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวถึงสถานการณ์ภัยแล้งโดยภาพรวม ภายหลังเป็นประธานเปิดศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 18 ภูเก็ต ซึ่งกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยความเห็นชอบของกระทรวงมหาดไทยให้จัดตั้งขึ้นเพื่อให้เพียงพอต่อการบริการประชาชน รวมทั้งเพื่อสร้างความมั่นใจในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของกลุ่มจังหวัดอันดามัน ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับศาลากลางจังหวัดภูเก็ต ว่า

สำหรับสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่ประเทศไทยนั้นขณะนี้มี 40 จังหวัดที่ประสบปัญหาภัยแล้งอย่างรุนแรง ทั้งในส่วนของเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนพื้นที่ภาคใต้นั้นมีบ้างแต่ยังไม่รุนแรงมากนั้น

สถานการณ์ภัยแล้งในปีนี้เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันกับปีที่ผ่านมา พบว่า ปีที่ผ่านมามีความรุนแรงมากกว่า แต่ทางหน่วยงานภาครัฐก็ไม่ได้นิ่งนอนใจมีการเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ตลาดเวลา เนื่องจากสภาพอากาศที่มีความเปลี่ยนแปลงไป

สำหรับการเตรียมความพร้อม ได้มีการสั่งการให้ทุกจังหวัดเตรียมความพร้อมในการรับมือกับสถานการณ์ภัยแล้งอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าบางพื้นที่จะเริ่มมีฝนตกลงมาก็ตามเนื่องจากสถานการณ์ภัยแล้งยังไม่น่าไว้วางใจ โดยเฉพาะเรื่องของการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคที่ขณะนี้หลายๆพื้นที่เริ่มประสบปัญหา

นายอนุชากล่าวต่อไปว่า กระทรงมหาดไทยได้มอบนโยบายการแก้ปัญหาภัยแล้งให้กับทุกจังหวัด เน้นดำเนินการตามมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ซึ่งประกอบด้วย เรื่องของน้ำกินน้ำใช้จะต้องไม่ขาดแคลน และจัดหาให้เพียงพอกับความต้องการของประชาชนรวมทั้งเรื่องของภาชนะรองรับน้ำ เรื่องของการปลูกพืชในช่วงหน้าแล้ง จะต้องแนะนำให้ประชาชนปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อยโดยเฉพาะการทำนาปรังครั้งที่ 2จะต้องไม่มี

นอกจากนั้นจะต้องดูแลคนตกงานจากปัญหาภัยแล้ง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องจัดให้มีการอบรมเสริมสร้างอาชีพให้กับคนที่ตกงาน เพื่อที่จะไม่ต้องอพยพเข้าไปอยู่ในเมือง เรื่องของโรคที่มากับภัยแล้วจะต้องดูแลเป็นพิเศษ และเรื่องสุดท้าย คือ เรื่องของโจรที่จะมาก่อเหตุซ้ำเติมประชาชนจะต้องช่วยกันเฝ้าระวังไม่ให้เกิดขึ้น

ส่วนสถานการณ์ภัยแล้วในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ขณะนี้มีประชาชนที่ประสบปัญหาและได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาภัยแล้งแล้วจำนวน 16หมู่บ้าน 4 ตำบล 2 อำเภอ โดยทางท้องถิ่นได้ขอความช่วยเหลือมายังจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการจัดหารถน้ำนำน้ำไปแจกจ่ายให้กับชาวบ้านในพื้นที่ที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาภัยแล้ว

ขณะที่ นายอธิพงษ์ คงนาม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลป่าคลอก กล่าวว่า ในส่วนของพื้นที่ป่าคลอกก็มีชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนและได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้งเช่นกัน และขณะนี้ได้มีการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนในเบื้องต้นไปแล้ว โดยการขอรับสนับสนุนรถน้ำจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดำเนินการแจกจ่ายน้ำให้กับประชาชนในพื้นที่ เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน นอกจากนั้นยังมีการขอสนับสนุนงบประมาณจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดสร้างแหล่งน้ำเพื่อแก้ไขปัญหาในระยะกลางและระยะยาว

ข้อมูลจาก : ผู้จัดการออนไลน์

Valid XHTML 1.0 Transitional Valid CSS!
ทะเบียนพาณิชย์อีเลคทรอนิคส์ เลขที่ 8373549000215