แหล่งรวม ธุรกิจ บริษัท ห้างร้าน และ ข้อมูล การท่องเที่ยว ในแถบ อันดามัน
 
เข้าสู่ระบบ G! Builder
เลือกจังหวัด
ข่าวสาร ข่าวทั่วไป ในแถบ อันดามัน ( ภูเก็ต, กระบี่, ระนอง, ตรัง, พังงา, สตูล )

ภูเก็ต, สอจร.จัดเวทีป้องกันแก้ปัญหาอุบัติเหตุจราจรทางถนน ( ข่าวภูเก็ต )

ข่าวภูเก็ต : สอจร.จัดเวทีป้องกันแก้ปัญหาอุบัติเหตุจราจรทางถนน

ศูนย์ข่าวภูเก็ต - สอจร.จัดเวทีป้องกันแก้ปัญหาอุบัติเหตุจราจรทางถนน เผยแนวทางแก้ปัญหาลดจุดเสี่ยงสามารถลดอุบัติเหตุในพื้นที่ได้กว่า 30% เตรียมติดกล้องตรวจตรวจจับความเร็วในตัวเมืองหวัดลดอุบัติเหตุ

วันนี้ (13 มี.ค.) ที่ห้องประชุมสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต นายสมิทธิ์ ปาลวัฒน์วิไชย รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในเวทีพบปะสื่อมวลชนภูเก็ต เพื่อร่วมป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุจราจรทางถนน ซึ่งทางคณะทำงานสนับสนุนการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุจราจรทางถนนในจังหวัดนำร่องภาคใต้ (สอจร.) จัดขึ้น

โดยมี นพ.วิวัฒน์ ศีตมโนชญ์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต และหัวหน้า สอจร., พ.ต.อ.ชลิต ถิ่นธานี รอง ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต นายอนันต์ สุทธิกุล นายกเทศมนตรีเมืองกะทู้ ตลอดจนสื่อมวลชนในจังหวัดภูเก็ต ทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ในจังหวัดภูเก็ตเข้าร่วม

นพ.วิวัฒน์ กล่าวถึงสถานการณ์อุบัติเหตุจราจรของจังหวัดภูเก็ตในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ว่า ในขณะภูเก็ตที่มียานพาหนะที่ลงทะเบียนไว้ทุกประเภทจำนวนกว่า 300,000 คัน ซึ่งเทียบตามทะเบียนกับจำนวนประชากรพบว่ามีอัตรารถ 1 คันต่อ 1 คน ซึ่งเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้จังหวัดภูเก็ตมีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตสูงสุดติดอันดับ 1 ใน 5 ประเทศ มาเป็นเวลาประมาณ 10-20 ปี

ซึ่งที่ผ่านมาส่วนราชการที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายได้พยายามร่วมกันหาแนวทางการแก้ปัญหามาย่างต่อเนื่อง รวมทั้งในส่วนของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการเสริมสร้างสุขภาพ หรือ สสส.ได้จัดสรรงบประมาณเพื่อใช้ในการจัดหาข้อมูลมาพิจารณาจุดเสี่ยงตลอดจนแนวทางการแก้ไขปัญหาในจุดเสี่ยงต่างๆ เช่น สามแยกลักกงษี สี่แยกไทนาน-เซ็นทรัล สี่แยกโลตัส เป็นต้น ซึ่งสามารถแก้ไขปัญหาและลดอุบัติเหตุได้ในระดับหนึ่ง โดยเฉพาะปัญหาในเรื่องของสภาพถนน สัญญาณไฟจราจร หรือป้ายสัญญาณต่างๆ แต่ที่เป็นปัญหาค่อนข้างมาก คือ พฤติกรรมของผู้ขับขี่

อย่างไรก็ตาม นพ.วิวัฒน์ กล่าวด้วยว่า จากความร่วมมือของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีการนำข้อมูลของแต่ละพื้นที่มาวิเคราะห์ปัญหาและหาแนวทางการแก้ไข โดยเฉพาะในจุดเสี่ยงหลักๆ เช่น บริเวณถนนพระภูเก็จแก้ว สี่แยกโลตัส เป็นต้น ด้วยการปรับปรุงป้ายสัญญาณ การนำกำแพงน้ำมาติดตั้ง การทำ Black Spot Management ทำให้สามารถแก้ไขปัญหาและลดจำนวนการเกิดอุบัติเหตุในจุดเสี่ยงต่างๆ ได้ประมาณ 30%

นพ.วิวัฒน์ ยังกล่าวด้วยว่า จากความสำเร็จดังกล่าว สำหรับการดำเนินการในปีต่อไปจะเน้นในเรื่องของการบังคับใช้กฎหมายมากขึ้น กอปรกับจำนวนเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งมีจำนวนไม่เพียง ดังนั้นจะมีมาตรการเสริมด้วยการติดตั้งกล้องตรวจจับความเร็ว หรือ ซีซีทีวี รถที่ละเมิดกฎจราจรขับฝ่าไฟแดง ขับรถเร็ว กลับรถในจุดห้ามกลับ เพื่อนำไปเป็นหลักฐานสำหรับการดำเนินคดีเสียค่าปรับ ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการในเร็วๆ นี้ แต่จะเลือกทำในบางจุดเป็นการนำร่องก่อน

ข้อมูลจาก : ผู้จัดการออนไลน์

Valid XHTML 1.0 Transitional Valid CSS!
ทะเบียนพาณิชย์อีเลคทรอนิคส์ เลขที่ 8373549000215