แหล่งรวม ธุรกิจ บริษัท ห้างร้าน และ ข้อมูล การท่องเที่ยว ในแถบ อันดามัน
 
เข้าสู่ระบบ G! Builder
เลือกจังหวัด
ข่าวสาร ข่าวทั่วไป ในแถบ อันดามัน ( ภูเก็ต, กระบี่, ระนอง, ตรัง, พังงา, สตูล )

ภูเก็ต, มังกี้แลนด์ดิ้นไม่หยุดพบผู้ว่าฯขอทำที่ภูเก็ต แนะรื้อโครงการใหม่-แจงชาวบ้านอีกรอบ ( ข่าวภูเก็ต )

ศูนย์ข่าวภูเก็ต - ผู้บริหารโครงการมังกี้แลนด์ยังไม่หยุดดิ้น เดินหน้าที่จะจะสร้างที่ภูเก็ตให้ได้ แม้ อปท.ละชาวบ้านในพื้นที่ไม่เห็นด้วย ดอดกับผู้ว่าฯ ชี้แจงโครงการและปัญหาชาวบ้านต่อต้าน ผู้ว่าฯ ให้นำโครงการสู่การพิจารณาคณะกรรมการใหม่อีกรอบ พร้อมทั้งนำรายละเอียดชี้แจงและข้อสงสัยชาวบ้านชี้แจงอีกรอบ

วันนี้ (10 มี.ค.) นาย Tony Bilgnaut ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มังกี้แลนด์ และเบิร์ด ออฟ อีเดน เข้าพบ นายปรีชา เรืองจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นายวรพจน์ รัฐสีมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และหน่วยงานเกี่ยวข้อง ณ.ห้องทำงา ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต

โดยการเข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตในครั้งนี้ ทางผู้บริหารของโครงการมังกี้แลนด์ ต้องการที่จะชี้แจงรายละเอียดของโครงการและปัญหาอปสรรคในการดำเนินโครงการ ซึ่งนาย Tony ได้ชี้แจงว่าทางบริษัทต้องการที่จะเข้ามาลงทุนโครงการมังกี้แลนด์ ที่จังหวัดภูเก็ต เพราะเป็นจังหวัดท่องเที่ยวที่มีความพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกทุกเรื่อง นักท่องเที่ยวที่ต้องการเข้ามาศึกษาและดูลิงสามารถที่จะเดินทางเข้ามาได้สะดวก โดยได้เลือกเกาะแอล และเกาะทนาน ตั้งอยู่ระหว่างตำบลวิชิตและตำบลราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต เป็นสถานที่ตั้งโครงการ สำหรับเกาะแอลนั้นจะทำเป็นแหล่งศึกษาวิจัยพันธุกรรมลิงจากทั่วโลก ส่วนเกาะทนานจะเป็นจุดที่นำลิงมาปล่อย เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชม

สำหรับลิงที่จะนำมาปล่อยนั้นเป็นลิงที่นำเข้ามาจากสิงคโปร์ เนื่องจากปัจจุบันมีการทำโครงการลิงที่สิงคโปร์และส่วนหนึ่งเป็นลิงที่นำเข้ามาจากแอฟริกาใต้ และลิงที่นำเข้ามานั้นจะต้องผ่านระบบการนำสัตว์เข้าประเทศตามที่กำหนด เป็นลิงที่ปลอดจากเชื้อโรคเพราะเป็นลิงที่เกิดจากการเพาะพันธุ์ไม่ใช่ลิงป่าที่อยู่ตามธรรมชาติ

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่ทางโครงการได้นำเสนอโครงการนี้กับจังหวัดภูเก็ตมาเกือบ 2 ปี ทางจังหวัดได้แต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณา ซึ่งมีนายวรพจน์ รัฐสีมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธาน มีหน่วยงานเกี่ยวข้องร่วม และจากการทำประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็นจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น คือ เทศบาลตำบลราไวย์และวิชิต และประชาชนในพื้นที่

ปรากฏว่าประชาชนในพื้นที่และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไม่เห็นด้วยกับโครงการนี้ ซึ่งบริษัทมองว่าประชาชนที่ไม่เห็นด้วยเป็นเพียงกลุ่มเดียวเท่านั้น คือ กลุ่มที่มีนายสุทา ประทีบ ณ ถลาง เป็นแกนนำที่ต้องการใช้พื้นที่เกาะทนานเป็นจุดในการส่งเสริมการเลี้ยงปลาการ์ตูนและปลาสวยงาม จึงออกมาต่อต้านโครงการอย่างเต็มที่ เพราะจากการที่ทางบริษัทได้สอบถามความคิดเห็นจากประชาชนในพื้นที่เกาะโหลนประมาณ 90% เห็นด้วยกับโครงการ

ขณะที่ นายปรีชา เรืองจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า โดยส่วนตัวแล้วตนเห็นด้วยกับโครงการมังกี้แลนด์ เพราะเป็นส่วนหนึ่งที่จะส่งเสริมการท่องเที่ยว แต่ไม่เห็นด้วยที่จะให้โครงการตั้งอยู่ที่จังหวัดภูเก็ต เนื่องจากภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยวทางทะเล ทางบริษัทน่าที่จะหาสถานที่มีความเหมาะสมมากกว่านี้ที่เป็นพื้นที่ป่า เช่น ที่กาญจนบุรี เพชรบูรณ์ เป็นต้น และการดำเนินโครงการนี้ไม่ใช้เรื่องง่าย นอกจากประชาชนในพื้นที่ไม่เห็นด้วยแล้ว ในเรื่องของการขอใช้สถานที่ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะเกาะทั้งสองเกาะเป็นพื้นที่สาธารณะที่ประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกันไม่สามารถอนุญาตได้ในระดับจังหวัด และผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม

อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตได้มอบหมายให้คณะกรรมการฯ นำเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาอีกรอบหนึ่ง พร้อมทั้งให้เชิญตัวแทนจากบริษัท และตัวแทนชาวบ้านที่ไม่เห็นด้วยกับโครงการฯหารือกันอีกครั้งหนึ่ง โดยให้บริษัทฯนำวิดีโอโครงการมังกี้แลนด์ที่ดำเนินการในประเทศอื่นมาให้คณะกรรมการฯและประชาชนได้รับทราบ เพราะสิ่งที่ประชาชนกลัวมากที่สุดในขณะนี้ คือ เชื้อโรคที่จะติดมากับลิงและโดยเฉพาะลิงจากแอฟริกาใต้

ข้อมูลจาก : ผู้จัดการออนไลน์

Valid XHTML 1.0 Transitional Valid CSS!
ทะเบียนพาณิชย์อีเลคทรอนิคส์ เลขที่ 8373549000215