แหล่งรวม ธุรกิจ บริษัท ห้างร้าน และ ข้อมูล การท่องเที่ยว ในแถบ อันดามัน
 
เข้าสู่ระบบ G! Builder
เลือกจังหวัด
ข่าวสาร ข่าวทั่วไป ในแถบ อันดามัน ( ภูเก็ต, กระบี่, ระนอง, ตรัง, พังงา, สตูล )

ภูเก็ต, กมธ.วุฒิสภาระบุต้องผลักดันให้ ภูเก็ต เป็นไอซีทีซิตี้ ( ข่าวภูเก็ต )

ข่าวภูเก็ต : กมธ.วุฒิสภาระบุต้องผลักดันให้ ภูเก็ต เป็นไอซีทีซิตี้

ศูนย์ข่าว ภูเก็ต  - กรรมาธิการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศวุฒิสภา ระบุ ควรผลักดัน ภูเก็ต ให้เป็น ไอซีที ซิตี้ เหตุรัฐบาลได้ลงทุนไปมากแล้ว ขณะที่การผลักดันนั้นจะต้องดำเนินการให้ ภูเก็ต มีโครงสร้างที่สมบูรณ์ ราคาถูก มีคุณภาพ และเสถียรภาพ
       

วันนี้ (8 มี.ค.) ที่ห้องประชุมสโมสรกอล์ฟ  ภูเก็ต คันทรีคลับ เฟส 2 จังหวัด ภูเก็ต  คณะกรรมาธิการการวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การสื่อสารและโทรคมนามคมวุฒิสภา ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ติดตามความคืบหน้าการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของจังหวัด ภูเก็ต  หรือโครงการ ภูเก็ต ไอซีที ซิตี้ นำโดย นายประสิทธิ์ โพธสุธร ประธานคณะกรรมาธิการ โดยมี นายปรีชา เรืองจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัด ภูเก็ต  พร้อมด้วย ผู้อำนวยการเขตอุตสหกรรมซอฟต์แวร์ ภูเก็ต  หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบรรยายสรุปถึงการดำเนินโครงการ ภูเก็ต ไอซีที ซิตี้ และความต้องการของจังหวัด ภูเก็ต ที่ต้องการให้รัฐบาลสนับสนุน
       

ในส่วนของจังหวัด ภูเก็ต นั้นเสนอความต้องการในการพัฒนา ภูเก็ต เป็นเมือง ICT City และพัฒนาด้านอุตสาหกรรม ซึ่งประกอบด้วย ขอให้ ภูเก็ต มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตความเร็วสูงไปสู่ต่างประเทศจาก ภูเก็ต โดยตรง โดยให้ ภูเก็ต เป็น Gateway รัฐจะต้องมีนโยบายที่ชัดเจนในการสนับสนุนให้มีการวิจัยทางด้านซอฟต์แวร์ ให้หน่วยงานภาครัฐเป็นผู้ให้บริการระบบอินเทอร์เน็ต และอุปกรณ์เชื่อมโยงต่างๆ โดยการลดราคาค่าบริการให้ต่ำกว่าปัจจุบัน หรือหากเป็นไปได้ การขอเช่าอินเทอร์เน็ตฟรี เรื่องของระบบไฟฟ้าจะต้องมีเสถียรภาพ หากไฟฟ้าขัดข้องบ่อย หรือไฟฟ้าดับอาจจะทำให้ระบบไอทีขัดข้องได้ เรื่องของการผลิตบุคลากรขึ้นมารองรับ
       
ขณะที่ นายอนันต์ วรธิติพงศ์ รองประธานคณะกรรมาธิการการวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การสื่อสารและโทรคมนามคมวุฒิสภา ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ คนที่ 3 กล่าวภายหลังฟังการบรรยาย ว่า คณะกรรมาธิการจะทำให้ ภูเก็ต เป็นเหมือนว่าการจะทำให้ ภูเก็ต เป็นเมือง ICT นั้น จะต้องผลักดันให้ ภูเก็ต เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ยั่งยืน มีการพัฒนาทางด้านไอซีทีเพื่อความเข้มแข็งของประเทศ ซึ่งทางคณะกรรมาธิการจะไปผลักดันเรื่องนี้ และในการที่ผลักดันเรื่องนี้ขึ้นมาได้ก็จะต้องทำให้ ภูเก็ต มีโครงสร้างพื้นฐานด้านไอซีทีรองรับที่สมบูรณ์ ซึ่งโครงสร้างพื้นฐานที่จะมารองรับนั้นจะต้องมีราคาถูก คุณภาพดี เข้าถึงได้ง่าย และมีให้บริการทั่วถึง และจะต้องมีความเสถียรไม่ล่มบ่อยๆ เมื่อทำให้ ภูเก็ต เป็นเมืองที่เที่ยวที่ยั่งยืนด้วยการเป็นเมืองไอซีทีแล้วก็จะเป็นสิ่งจูงใจให้คนที่ใช้งานไอซีที หรือคนที่ลงทุนทางด้านนี้ก็จะมาทำที่ ภูเก็ต 
       
แต่อย่างไรก็ตาม คงจะต้องไปหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ และการมาลงทุนที่ละเอียด และจะต้องพยายามทำให้เป็นวันสตอปเซอร์วิส เพื่อให้ติดต่อเพียงที่เดียวสามารถดำเนินการได้เสร็จ เพราะการที่นักลงทุนจะเข้ามาลงทุนแต่ไม่รู้จะติดต่อที่ไหนก็จะเป็นอุปสรรคและก็จะไม่มีคนเข้ามาลงทุนอยู่ดี
       
และอีกเรื่องที่ทางคณะกรรมาธิการจะต้องไปผลักดัน คือ เรื่องของการดูแลรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ซึ่งเรื่องนี้คงจะต้องมีการวางระบบติดตั้งกล้องซีซีทีวี ที่สามารถดูแลความปลอดภัยได้อย่างทั่วถึง
       
นายอนันต์ กล่าวต่อไปว่า การผลักดันให้ ภูเก็ต เป็นเมืองไอซีทีนั้น มีความจำเป็นมาก ขณะนี้ในส่วนของรัฐบาลเองก็ได้มีการลงทุนทางด้านไอทีไปเยอะมาก และการทำให้ ภูเก็ต เมืองไอทีซีก็มีนโยบายมาก่อนหน้านี้แล้ว เพราะฉะนั้นจะต้องทำให้ ภูเก็ต เป็นโมเดลตัวอย่างขึ้นมาให้ได้ จังหวัดอื่นมีโมเดลที่แตกต่างกันไป แต่ ภูเก็ต เป็นแหล่งท่องเที่ยวและมีศักยภาพด้านอื่นพร้อมที่จะรองรับนักลงทุนเข้ามา ก็น่าที่จะต้องดำเนินการ

ข้อมูลจาก : ผู้จัดการออนไลน์

Valid XHTML 1.0 Transitional Valid CSS!
ทะเบียนพาณิชย์อีเลคทรอนิคส์ เลขที่ 8373549000215