แหล่งรวม ธุรกิจ บริษัท ห้างร้าน และ ข้อมูล การท่องเที่ยว ในแถบ อันดามัน
 
เข้าสู่ระบบ G! Builder
เลือกจังหวัด
ข่าวสาร ข่าวทั่วไป ในแถบ อันดามัน ( ภูเก็ต, กระบี่, ระนอง, ตรัง, พังงา, สตูล )

ภูเก็ต, เผยทราบผลตรวจคุณภาพนมโรงเรียนที่ภูเก็ตศุกร์นี้ - ผู้ว่าฯ นำ อปท.ส่งมอบศูนย์วิทยาศาตร์การแพทย์ตรวจ ( ข่าวภูเก็ต )

ข่าวภูเก็ต : เผยทราบผลตรวจคุณภาพนมโรงเรียนที่ภูเก็ตศุกร์นี้ - ผู้ว่าฯ นำ อปท.ส่งมอบศูนย์วิทยาศาตร์การแพทย์ตรวจ

ศูนย์ข่าวภูเก็ต - ผู้ว่าฯภูเก็ตนำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นส่งมอบนมโรงเรียนให้ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ภูเก็ตก่อนส่งมอบต่อให้ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์สุราษฎร์ คาดทราบผลการตรวจสอบภายในวันศุกร์นี้
       

       
วันนี้ (25 ก.พ.) ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ภูเก็ต นายปรีชา เรือจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ทั้งองค์การบริหารส่วนตำบลกมลา องค์การบริหารส่วนตำบลศรีสุนทร และเทศบาลนครภูเก็ต นำตัวอย่างผลิตภัณฑ์นมพาสเจอไรส์ และนมยูเอสที หรือนมเสตอริไรซ์ มาส่งให้กับศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ภูเก็ตเพิ่มเติมเพื่อตรวจสอบคุณสมบัติเบื้องต้นทางด้านกายภาพ สี กลิ่น และรสชาติ ก่อนที่จะส่งไปตรวจพิสูจน์ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์สุราษฎร์ธานี เพื่อตรวจสอบคุณภาพ ทั้งเรื่องของสารเคมี โปรตีน ไขมันว่าได้ตามมาตรฐานที่กำหนดไว้หรือไม่
       
 นายปรีชา กล่าวภายหลังส่งมอบตัวอย่างนมให้แก่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ภูเก็ต ว่าในเบื้องต้นทางศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ภูเก็ตจะตรวจสอบในเรื่องของรูปลักษณ์ กลิ่น สีของนมก่อน หลังจากนั้นจะส่งไปตรวจสอบคุณภาพของนมที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์จังหวัดสุราษฎร์ธานีคาดว่าประมาณวันศุกร์ที่ 27 ก.พ.นี้ก็จะทราบว่านมโรงเรียนของจังหวัดภูเก็ตมีคุณภาพหรือไม่ ถ้ามีคุณภาพก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร แต่ถ้าพบว่าตัวอย่างนมที่ส่งไปตรวจสอบไม่ได้คุณภาพตามที่กำหนดทางคู่สัญญาคือต้องถิ่นและบริษัทที่ดำเนินการจะต้องรับผิดชอบไปตามที่กฎหมายกำหนด
       
 ขณะที่สาเหตุของนมโรงเรียนแหลมพันวา ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต ที่มีปัญหานั้นคาดว่าน่าจะเกิดจากขั้นตอนของการขนส่งซึ่งยังไม่ทราบผลการตรวจพิสูจน์ที่ชัดเจน
       

       
 ด้านนายแพทย์พงษ์สวัสดิ์ รัตนแสง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การตรวจสอบนมที่เสียมีหนอนของโรงเรียนแหลมพันวานั้นขณะนี้ได้ส่งไปตรวจพิสูจน์แล้วและคิดว่าในเร็วนี้จะทราบผลการตรวจสอบว่าเกิดจากสาเหตุอะไร
       
 ส่วนสาเหตุของนมเน่าเสียนั้นเกิดขึ้นได้หลายสาเหตุ โดยเฉพาะเรื่องของการเก็บรักษา และเรื่องของการขนส่ง เพราะสิ่งเหล่านี้อาจจะเป็นสาเหตุทำให้นมเน่าเสียก่อนวันหมดอายุได้ โดยเฉพาะช่วงนี้เป็นช่วงฤดูร้อน และการเลือกซื้อนมจะต้องเลือกซื้อนมที่เก็บในอุณหภูมิที่เหมาะสม กล่องบรรจุจะต้องมีสภาพที่สมบูรณ์ สาเหตุเหล่านี้อาจจะทำให้ลักษณะทางกายภาพและรสชาติของนมเปลี่ยนไปได้
       
 ขณะที่ นายวุฒิชัย ประมูลรัตน์ หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาท้องถิ่น สำนักงานพัฒนาท้องถิ่นจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สำหรับตัวอย่างนมที่ส่งไปตรวจสอบนั้นเป็นการเก็บตัวอย่างจากท้องถิ่นต่างๆในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตซึ่งเป็นการสุ่มตรวจ ซึ่งที่ผ่านมานมโรงเรียนของจังหวัดภูเก็ตไม่เคยมีปัญหาเรื่องของนมเน่าเสียเกิดขึ้น และการสั่งซื้อนมในส่วนของภูเก็ตนั้นมีการจัดซื้อจากชาวเดียว คือของหนองโพ ซึ่งในขั้นตอนของการยื่นประมูลที่ผ่านมานั้นมีบริษัทเข้ายื่นประมูล 4-5 ราย แต่บริษัทที่ชนะการประมูลคือบริษัทที่ส่งนมให้กับโรงเรียนอยู่ในปัจจุบัน

ข้อมูลจาก : ผู้จัดการออนไลน์

Valid XHTML 1.0 Transitional Valid CSS!
ทะเบียนพาณิชย์อีเลคทรอนิคส์ เลขที่ 8373549000215