แหล่งรวม ธุรกิจ บริษัท ห้างร้าน และ ข้อมูล การท่องเที่ยว ในแถบ อันดามัน
 
เข้าสู่ระบบ G! Builder
เลือกจังหวัด
ข่าวสาร ข่าวทั่วไป ในแถบ อันดามัน ( ภูเก็ต, กระบี่, ระนอง, ตรัง, พังงา, สตูล )

ภูเก็ต, พบผู้ป่วยไข้เลือดออกใน ภูเก็ต สูงเป็นอันดับหนึ่งของภาคใต้ปี 52 พบผู้ป่วย 32 ราย ( ข่าวภูเก็ต )

ศูนย์ข่าวภูเก็ต - จังหวัดภูเก็ตพบผู้ป่วยไข้เลือดออกมากเป็นอันดับหนึ่งของภาคใต้ เผยปีที่ผ่านมาพบผู้ป่วย 769 ราย เสียชีวิต 2 ราย ขณะที่ปี 2552 ผ่านมาเพียง 2 เดือน พบมีผู้ป่วยแล้ว 32 ราย ระบุเกินมาตรฐาน ขณะที่สถานการณ์ตรวจสอบลูกน้ำยุงลายพบเกินมาตรฐานทุกพื้นที่
       
วันนี้ (25 ก.พ.) ที่ห้องประชุมสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต นายวรพจน์ รัฐสีมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานประชุมคระกรรมการป้องกันควบคุมโรคไข้เลือดออกจังหวัดภูเก็ต โดยมีหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม
       
 โดยนายแพทย์พงษ์สวัสดิ์ รัตนแสง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สถานการณ์ โรคไข้เลือดออกของจังหวัดภูเก็ตพบมีการแพร่ระบาดมากเป็นอันดับหนึ่งของภาคใต้ และสูงเป็นอันดับที่ 12 ของประเทศ โดยในปี 2551 ที่ผ่านมาในส่วนของจังหวัดภูเก็ตมีผู้ป่วยโรคไข้เลือดจำนวน 769 ราย เสียชีวิต 2 ราย ซึ่งพื้นที่ที่พบผู้ป่วยมากที่สุด 5 อันดับแรกของจังหวัดภูเก็ต ประกอบด้วย ตำบลกะรน กมลา ป่าตอง เกาะแก้ว และวิชิต สำหรับปี 2552 นั้นพบว่ามีรายงานผู้ป่วยแล้ว 32 ราย ยังไม่มีผู้เสียชีวิต เมื่อเปรียบเทียบกับค่ามัธยฐาน พบว่า สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด ตำบลที่มีอัตราป่วยสูง 5 อันดับแรกของปีนี้ เรียงตามลำดับ คือ ตำบลกะรน รัษฎา ป่าตอง เกาะแก้ว และไม้ขาว
       
 อย่างไรก็ตาม จากการสุ่มสำรวจลูกน้ำยุงลายเมื่อเดือนมกราคม 2552 พบว่า บ้านในชุมชน โรงเรียน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก มัสยิดทุกตำบลในจังหวัดภูเก็ตพบว่ามีลูกน้ำยุงลายสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ ซึ่งภาชนะที่พบลูกน้ำยุงลายมากได้แก่ภาชนะเก็บในห้องน้ำ จานรองกระถางต้นไม้ ภาชนะน้ำใช้ทั่วไป แจกัน และภาชนะขังน้ำที่ไม่ใช้ประโยชน์
       
นายแพทย์พง์สวัสดิ์ กล่าวต่อว่า โดยปกติช่วงเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม จะเป็นช่วงที่โรคระบาดสูงสุด หลังจากนั้นจะค่อยๆ ลดลง แต่จังหวัดภูเก็ตจะมีแนวโน้มผู้ป่วยสูงขึ้นช่วงปลายปี ตั้งแต่เดือนตุลาคม-ธันวาคมของทุกปี การเร่งกิจกรรมทำลายแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงลายทุกพื้นที่อย่างเข้มแข็ง จริงจัง โดยเฉพาะอาคารบ้านเรือนโรงเรียน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โรงพยาบาล สถานบริการสาธารณสุข ศาสนสถาน โรงแรม ที่พักในแหล่งท่องเที่ยวไม่ให้มีแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย จะเป็นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ
       
 เพราะฉะนั้น เพื่อป้องกันปัญหาการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตทางจังหวัดภูเก็ตจะต้องร่วมกันรณรงค์กำจัดลูกน้ำยิงลายอย่างต่อเนื่องเพราะดูจากสถิติและแนวโน้มคาดว่าปีนี้โรคไข้เลือดออกในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างน่าเป็นห่วง

ข้อมูลจาก : ผู้จัดการออนไลน์

Valid XHTML 1.0 Transitional Valid CSS!
ทะเบียนพาณิชย์อีเลคทรอนิคส์ เลขที่ 8373549000215