แหล่งรวม ธุรกิจ บริษัท ห้างร้าน และ ข้อมูล การท่องเที่ยว ในแถบ อันดามัน
 
เข้าสู่ระบบ G! Builder
เลือกจังหวัด
ข่าวสาร ข่าวทั่วไป ในแถบ อันดามัน ( ภูเก็ต, กระบี่, ระนอง, ตรัง, พังงา, สตูล )

ภูเก็ต, ภูเก็ตจัดโครงการ ?วัดไม่ใช่บาร์ ศาลาไม่ใช่บ่อน? ( ข่าวภูเก็ต )

ข่าวภูเก็ต : ภูเก็ตจัดโครงการ ?วัดไม่ใช่บาร์ ศาลาไม่ใช่บ่อน?

ศูนย์ข่าวภูเก็ต - จังหวัดภูเก็ตจัดโครงการ “วัดไม่ใช่บาร์ ศาลาไม่ใช่บ่อน” เพื่อร่วมทำนุบำรุงศาสนาพร้อมสนองนโยบายรัฐตาม พรบ. ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 หลังพบประชาชนยังไม่ปฏิบัติตามกฏหมายยังคงมีการนำเหล้าเข้าไปขายและดื่นในเขตวัดอยู่
       
วันนี้ (26 ก.พ.) ที่ศาลาการเปรียญวัดเทพวราราม (วัดม่าหนิก) อ. ถลาง จ. ภูเก็ต นายปรีชา เรืองจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ “วัดไม่ใช่บาร์ ศาลาไม่ใช่บ่อน” โดยมี นายเกรียงศักดิ์ จินาพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดภูเก็ต พระครูสุนทรปริยัติธาดา เจ้าคณะจังหวัดภูเก็ต เจ้าคณะอำเภอทุกอำเภอ เจ้าคณะตำบลทุกตำบลเข้าร่วม
       
นายเกรียงศักดิ์ กล่าวว่า ด้วยขณะนี้ได้มีพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 เหตุผลเพราะเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ก่อให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพ ครอบครัว อุบัติเหตุและอาชญากรรม ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยภาพรวมของประเทศ โดยมีบางมาตราที่เกี่ยวข้องกับวัดหรือสถานที่สำหรับปฏิบัติพิธีกรรมทางศาสนา เป็นเขตห้ามดื่มและซื้อขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตามความในมาตรา 27 และมาตรา 31
       
แต่ปรากฏว่า ประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่ทราบว่า พระราชบัญญัติดังกล่าวมีการบังคับใช้แล้ว ยังคงนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้าไปดื่มและซื้อขายในเขตวัด หรือสถานที่สำหรับปฏิบัติพิธีกรรมทางศาสนา ซึ่งเข้าข่ายผิดกฎหมายโดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลามีงานต่างๆ ภายในวัดอาทิ งานบวช งานศพ เจ้าภาพและญาติจะนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มาดื่มภายในวัดไม่ได้อีกแล้ว โดยมาตรา 31 ห้ามมิให้มีการดื่ม มาตรา 39 ห้ามมิให้มีการขาย หากฝ่าฝืนจะต้องระวางโทษทั้งจำทั้งปรับ
       
 ดังนั้น คณะสงฆ์จังหวัดภูเก็ตจึงร่วมกับจังหวัดภูเก็ต จัดโครงการ “วัดไม่ใช่บาร์ ศาลาไม่ใช่บ่อน” ขึ้นเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 5 ธันวาคม 2552 ตลอดจนเพื่อให้วัดทุกวัดเป็นวัดปลอดอบายมุขในการจัดพิธีกรรม อีกทั้งเพื่อสร้างวิถีชีวิตใหม่ดำรงรักษาไว้ในสิ่งที่ดีงาม และเพื่อเชิญชวนพุทธศาสนิกชนชาวภูเก็ต ร่วมใจกันรณรงค์ให้วัดเป็นเขตปลอดเหล้าและการพนัน เทิดไท้องค์ราชัน 82 พรรษา

ข้อมูลจาก : ผู้จัดการออนไลน์

Valid XHTML 1.0 Transitional Valid CSS!
ทะเบียนพาณิชย์อีเลคทรอนิคส์ เลขที่ 8373549000215