แหล่งรวม ธุรกิจ บริษัท ห้างร้าน และ ข้อมูล การท่องเที่ยว ในแถบ อันดามัน
 
เข้าสู่ระบบ G! Builder
เลือกจังหวัด
ข่าวสาร ข่าวทั่วไป ในแถบ อันดามัน ( ภูเก็ต, กระบี่, ระนอง, ตรัง, พังงา, สตูล )

ภูเก็ต, เผยผลตรวจคุณภาพนมที่ภูเก็ตพบเนื้อนม-โปรตีนต่ำกว่ามาตรฐาน ( ข่าวภูเก็ต )

ศูนย์ข่าวภูเก็ต - เผยผลการตรวจนมคุณภาพโรงเรียนที่ภูเก็ตออกแล้ว พบ เนื้อนมโปรตีนต่ำกว่ามาตรฐานเล็กน้อย เตรียมประสาน สสจ.ภูเก็ต ผู้ผลิตนมตรวจสอบ แจ้งโรงงานปรับปรุงแก้ไข
       
นายแพทย์พงษ์สวัสดิ์ รัตนแสง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า วันนี้ (2 มี.ค.) ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้แจ้งผลการตรวจสอบคุณภาพนมจากโรงเรียนต่างๆ ของจังหวัดภูเก็ต ซึ่งได้ส่งไปตรวจสอบมาตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมาตามนโยบายของผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ที่ต้องการให้ตรวจสอบคุณภาพนมของจังหวัดภูเก็ต ว่า ได้มาตรฐานหรือไม่ โดยทางท้องถิ่นต่างๆ ได้ส่งตัวอย่างไปตรวจสอบแบบสุ่มตรวจ ซึ่งประกอบด้วย ตัวอย่างนมจากโรงเรียนแหลมพันวา ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านดอน โรงเรียนวิชิตสงคราม
       
ผลปรากฏว่า จากการตรวจสอบคุณภาพนมของโรงเรียนต่างๆ ของศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์จังหวัดสุราษฎร์ธานี พบว่า ผลการตรวจเนื้อนมแบบพาสเจอร์ไรซ์มีเนื้อนมไม่รวมไขมัน 8.17 ของน้ำหนักรวม และนมยูเอสทีมีเนื้อนม 8.22 ของน้ำหนักรวม ซึ่งผลการตรวจสอบพบว่าปริมาณเนื้อนมในนมทั้ง 2 ประเภทพบว่าต่ำกว่ามาตรฐานที่ทางกระทรวงสาธารณสุขกำหนดไว้เล็กน้อย โดยในส่วนของนมพลาสเจอร์ไรท์และยูเอสทีกำหนดค่ามาตรฐานของเนื้อนมไว้ที่ 8.25
       
ขณะที่การสุ่มตรวจในส่วนของโปรตีนและไขมัน พบว่า มีโปรตีนและไขมันอยู่เท่ากันทั้ง 2ชนิดของนม คือ 2.6 ซึ่งพบว่าคุณภาพนมที่ตรวจสอบต่ำกว่ามาตรฐานเล็กน้อย ซึ่งค่ามาตรฐานที่กำหนดไว้จะต้องมี 2.8
       
อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบจะแจ้งประสานไปยังสำนักงานสาธารณสุขในพื้นที่ที่เป็นโรงงานผลิตนมที่ส่งมอบให้กับโรงเรียนในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตไปดำเนินการตรวจสอบและแจ้งให้ปรับปรุงนมผลิตให้ได้ตามมาตรฐานที่ทางกระทรวงสาธารณสุขกำหนดไว้
       
ส่วนกรณีนมโรงเรียนแหลมพันวา ต.วิชิต เน่า และมีหนอน นั้น นายแพทย์พงษ์สวัสดิ์ กล่าวว่า ผลการตรวจสอบออกมาแล้วเช่นกัน สาเหตุที่นมเน่าและมีหนอนนั้นเกิดจากกล่องนมแตกทำให้นมเน่าและมีหนอนเกิดขึ้น

ข้อมูลจาก : ผู้จัดการออนไลน์

Valid XHTML 1.0 Transitional Valid CSS!
ทะเบียนพาณิชย์อีเลคทรอนิคส์ เลขที่ 8373549000215