แหล่งรวม ธุรกิจ บริษัท ห้างร้าน และ ข้อมูล การท่องเที่ยว ในแถบ อันดามัน
 
เข้าสู่ระบบ G! Builder
เลือกจังหวัด
ข่าวสาร ข่าวทั่วไป ในแถบ อันดามัน ( ภูเก็ต, กระบี่, ระนอง, ตรัง, พังงา, สตูล )

ภูเก็ต, ผู้ตรวจฯกระทรวงพลังงานรับแนวคิด ?ภูเก็ตเขียว? สานต่อปรับใช้พลังงานในรูปแบบพลังงานสะอาด ( ข่าวภูเก็ต )

ศูนย์ข่าว ภูเก็ต   - ผู้ตรวจฯ กระทรวงพลังงาน รับแนวคิด ภูเก็ต  เขียวสานต่อในการปรับใช้พลังงานในรูปแบบต่างๆ ให้เกิดประสิทธิภาพในรูปแบบพลังงานสะอาด
       

วันนี้ (4 มี.ค.) นายอำนวย ทองสถิตย์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพลังงาน และคณะ เข้าพบนายปรีชา เรืองจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัด ภูเก็ต   ที่ห้องทำงานศาลากลางจังหวัด ภูเก็ต   เพื่อรายงานผลการดำเนินงานตามนโยบายของกระทรวงพลังงาน โดยเฉพาะโครงการจัดทำแผนพลังงานชุมชน ซึ่งในปี 2552 ได้มีการคัดเลือกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เข้มแข็งเข้าร่วมโครงการในจังหวัด ภูเก็ต   จำนวน 4 แห่ง ในโอกาสเดียวกันนี้ยังได้มีการชี้แจงรายละเอียด การจัดทำโครงการให้กับท้องถิ่นที่เข้าร่วมด้วย
       
นายอำนวย กล่าวว่า ในการพูดคุยกับผู้ว่าฯ ได้มีการยกตัวอย่างโครงการ ภูเก็ต  เขียว ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการที่คิดว่ากระทรวงพลังงาน สามารถที่จะดำเนินการได้ เพื่อให้เกิดการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการใช้พลังงานสะอาดและพลังงานทดแทน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการที่จะทำให้ ภูเก็ต  เป็นสีเขียวได้ นอกจากนี้ ยังได้มีการพูดถึงการใช้พลังงานลม และพลังงานขยะ จากตลาดสด หรืออื่นๆ ซึ่งน่าที่จะสามารถบริหารจัดการเพื่อนำมาใช้ประโยชน์ในรูปของพลังงานทดแทนได้
       
อย่างไรก็ตาม นอกจากจะได้พบกับผู้ว่าราชการจังหวัด ภูเก็ต  แล้ว ยังได้มีการติดตามการดำเนินงานโครงการจัดทำแผนพลังงานชุมชน ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่ปี 2550 โดยในส่วนของ ภูเก็ต  มีชุมชนที่เข้าร่วมในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา จำนวน 7 ชุมชน และในปี 2552 ได้มีการคัดเลือกชุมชนเข้าร่วมอีก 4 ชุมชน ได้แก่ เทศบาลตำบลเทพกระษัตรี องค์การบริหารส่วนตำบลป่าคลอก องค์การบริหารส่วนตำบลไม้ขาวและองค์การบริหารส่วนตำบลสาคู
       
การดำเนินงานในช่วงที่ผ่านมา นับว่าประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง แต่การดำเนินการนั้นจะต้องใช้ความพยายามค่อนข้างมาก เนื่องจากชุมชนของ ภูเก็ต  ส่วนใหญ่จะเป็นชุมชนเมือง จึงต้องเน้นเรื่องของการให้ความรู้ และต้องให้เกิดจากความสมัครใจ รวมถึงการที่จะต้องได้รับความร่วมมือจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการเป็นผู้นำและสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินการ โดยในส่วนของพลังงานนั้นจะเน้นในเรื่องของการให้องค์ความรู้

ข้อมูลจาก : ผู้จัดการออนไลน์

Valid XHTML 1.0 Transitional Valid CSS!
ทะเบียนพาณิชย์อีเลคทรอนิคส์ เลขที่ 8373549000215