แหล่งรวม ธุรกิจ บริษัท ห้างร้าน และ ข้อมูล การท่องเที่ยว ในแถบ อันดามัน
 
เข้าสู่ระบบ G! Builder
เลือกจังหวัด
ข่าวสาร ข่าวทั่วไป ในแถบ อันดามัน ( ภูเก็ต, กระบี่, ระนอง, ตรัง, พังงา, สตูล )

ภูเก็ต, ผู้ว่าฯ ภูเก็ต สั่งกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน แก้ปัญหายาเสพติด-อาชญากรรม ( ข่าวภูเก็ต )

ศูนย์ข่าว ภูเก็ต  - ผู้ว่าฯ ภูเก็ต  สั่งกำชับกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ร่วมกันแก้ไขปัญหายาเสพติด/ปัญหาอาชญากรรม พร้อมดูแลปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน

วันนี้ (10 ส.ค.) ที่ห้องประชุม 1 ศาลากลางจังหวัด ภูเก็ต หลังใหม่ นายนิรันดร์ กัลยาณมิตร ผู้ว่าราชการจังหวัด ภูเก็ต  เป็นประธานในการประชุมและมอบนโยบายให้กับ กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล และสารวัตรกำนัน เนื่องในวันกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ ซึ่งในโอกาสนี้ได้มีการอ่านสาสน์ของนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และมอบรางวัลให้แก่กำนัน-ผู้ใหญ่บ้านฯ สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล ยอดเยี่ยมประจำปี 2551

ทั้งนี้ นายนิรันดร์ กล่าวกับ กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ว่า กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน เป็นเครือข่ายการทำงานของกระทรวงมหาดไทยในระดับชุมชนที่สำคัญ เพราะสามารถปฎิบัติภารกิจในการดูแลช่วยเหลือประชาชนได้อย่างใกล้ชิดและรวดเร็ว การทำงานของกำนันผู้ใหญ่บ้านยุคใหม่ ต้องเป็นศูนย์กลางในการแก้ไขปัญหาเป็นที่พึ่งให้กับประชาชน และเป็นผู้นำในการสร้างความเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นพร้อมๆ กับส่งเสริมให้เกิดความรัก ความสามัคคี ความเป็นธรรม และความเข้มแข็งขึ้นในชุมชน โดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลางการพัฒนา

นายนิรันดร์ ได้เน้นย้ำและกล่าวฝากกับกำนันผู้ใหญ่บ้านให้ช่วยดูแลและแก้ปัญหาเรื่องยาเสพติด เนื่องจากที่ผ่านมาแม้ว่าจะมีการรวมพลังของทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นภาคราชการ ประชาชน และเอกชน ในระดับตำบลหมู่บ้าน ซึ่งมีทางกำนันผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ ร่วมเป็นแกนหลักในการสร้างพลังแผ่นดินดูแลปัญหายาเสพติดในหมู่บ้าน ไม่ว่าจะเป็นการค้นหาผู้ติด ผู้เสพ ซึ่งถือว่าบุคคลเหล่านี้เป็นผู้ป่วยต้องให้โอกาส ต้องฟื้นฟูให้กลับมาเป็นพลเมืองดีให้ได้ แต่ปัญหาก็ยังมีอยู่ จะเห็นได้จากสถิติการจับกุมที่มีอยู่อย่างต่อเนื่อง

การดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย การให้บริการและแก้ไขปัญหาของประชาชน โดยเฉพาะปัญหาอาชญากรรมซึ่งเป็นผลต่อเนื่องมาจากปัญหายาเสพติด แม้ปัจจุบันจะมีความพยายามในการจัดตั้งชุดรักษาความสงบเรียบร้อยแลความปลอดภัยประจำหมู่บ้าน แต่จำนวนคดีอาชญากรรมต่างๆ ก็ยังมีเป็นจำนวนมาก ทั้งการฉกชิงวิ่งราว คดีอุจฉกรรจ์ สาเหตุเนื่องจากการเข้ามาอยู่อาศัยของผู้คนจากพื้นที่ต่างๆ เป็นจำนวนมาก ทำให้การดูแลของเจ้าหน้าที่ไม่ทั่วถึง ดังนั้นกำนันผู้ใหญ่บ้านจึงเป็นกำลังสำคัญในการเป็นหูเป็นตาคอยสอดส่องดูแลสิ่งผิดปกติภายในหมู่บ้านชุมชน

ปัญหาการบุกรุกทรัพยากรธรรมชาติและสาธารณสมบัติของแผ่นดิน ปัจจุบันพบว่ามีการบุกรุกเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นที่บนภูเขา หรือการบุกรุกบริเวณชายหาด เนื่องจากเป็นหน้าที่โดยตรงจะต้องดูแลเอาใจใส่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเป็นผู้คุ้นเคยกับสภาพท้องที่จะต้องรู้ความต้องการ และปัญหาได้เป็นอย่างดี เพื่อป้องปรามมิให้ผู้กระทำผิด

นายนิรันดร์ กล่าวด้วยว่า เนื่องจากได้มีการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายลักษณะปกครองท้องที่ ซึ่งได้มีการปรับปรุงสถานภาพ บทบาทหน้าที่ของกำนันผู้ใหญ่บ้านให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้นในการทำหน้าที่ช่วยเหลือนายอำเภอ และเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐอยู่ในราชการจนเกษียณอายุ 60 ปี เหมือนกับข้าราชการ

ดังนั้น จึงเชื่อมั่นว่า กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน จะสามารถทำหน้าที่ช่วยเหลือนายอำเภอและทางราชการในการปฎิบัติหน้าที่ได้อย่างเข้มแข็งและมีประสิทธิภาพ เพราะถือเป็นกำลังสำคัญในการช่วยเหลือทางราชการ

ข้อมูลจาก : ผู้จัดการออนไลน์

Valid XHTML 1.0 Transitional Valid CSS!
ทะเบียนพาณิชย์อีเลคทรอนิคส์ เลขที่ 8373549000215