แหล่งรวม ธุรกิจ บริษัท ห้างร้าน และ ข้อมูล การท่องเที่ยว ในแถบ อันดามัน
 
เข้าสู่ระบบ G! Builder
เลือกจังหวัด
ข่าวสาร ข่าวทั่วไป ในแถบ อันดามัน ( ภูเก็ต, กระบี่, ระนอง, ตรัง, พังงา, สตูล )

ภูเก็ต, อบต.กมลา ภูเก็ต ยืดเวลารื้อร้านค้ารุกชายหาดอีก 15 วัน ( ข่าวภูเก็ต )

ข่าวภูเก็ต : อบต.กมลา ภูเก็ต ยืดเวลารื้อร้านค้ารุกชายหาดอีก 15 วัน

ศูนย์ข่าว ภูเก็ต  - อบต.กมลา ยืดหยุ่นการจัดระเบียบชายหาด เลื่อนประกาศรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง ออกไปอีก 15 วัน พร้อมย้ำยึดหลักดำเนินการตามกฎหมายไม่เลือกปฏิบัติ

นายจุฑา ดุมลักษณ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลกมลา (อบต.) กล่าวภายหลังการประชุมการจัดระเบียบชายหาดตำบลกมลา อ.กะทู้ จ. ภูเก็ต  ที่ห้องประชุมสภาองค์การบริหารส่วนตำบลกมลา ว่า ขณะนี้มีประชาชน และนายทุน บุรุกบริเวณชายหาดกมลา โดยการสร้างเป็นซุ้มจำหน่ายอาหารประมาณ 38 ราย

จากการประชุมคณะกรรมการผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย มีมติเห็นร่วมกันว่า จากประกาศเดิมที่ให้มีการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างบริเวณชายหาดภายใน 1 เดือน โดยครบกำหนดตั้งแต่เดือน ก.ค 2551 นั้น ให้เลื่อนประกาศออกไปอีก 15 วัน นับตั้งแต่วันที่ 7 สิงหาคม เป็นต้นไป เพื่อกลับไปดูในเรื่องของกฎหมายที่จะดำเนินการ เพื่อป้องกันนายทุนฟ้องร้องกลับ และนายอำเภอกะทู้ จะนำเรื่องนี้หารือต่อที่ประชุมคณะกรรมการจัดระเบียบชายหาดระดับจังหวัดอีกครั้ง ในอาทิตย์หน้า

นอกจากนี้ นายจุฑา ได้ขอร้องผู้ที่มีรายชื่ออยู่ในชมรมประกอบธุรกิจชายหาด ซึ่ง อบต.ได้ให้เวลามา 2 เดือนกว่าแล้ว ให้ช่วยรื้อสิ่งปลูกสร้างเหล่านี้ออกไปก่อน ซึ่งเมื่อรื้อถอนออกไปแล้วไม่ต้องกลัวว่าจะต้องเสียสิทธิตรงนี้ เพราะ อบต.เพียงแต่ต้องการจัดระเบียบใหม่ เพื่อกันนายทุนข้างนอกที่จะมาหาผลประโยชน์จากตำบลกมลา แล้วทิ้งความสกปรกไว้ชายหาด

ด้าน พ.ต.ท.มานพ โฆษิตอนันต์ รองผู้กำกับการงานป้องกันปราบปราม สภ.กมลา กล่าวเสริม ว่า การบุกรุกที่บริเวณชายหาด เมื่ออดีตไม่ได้เป็นปัญหา เพราะเป็นการทำมาหากินของชาวบ้านจริงๆ แต่ว่าปัญหาในปัจจุบัน เป็นการบุกรุกเข้าไปในเชิงธุรกิจ คือ มีการเปลี่ยนมือกันหาผลประโยชน์บนพื้นที่ชายหาด ซึ่งเป็นที่สาธารณะ ที่บุคคลใดบุคคลหนึ่งไม่สามารถนำมาขายต่อกันได้ แต่ทุกวันนี้ผสมผสานกันจนแยกไม่ออกว่า เป็นธุรกิจหรือเป็นการทำมาหากินของชาวบ้าน

ดังนั้น เมื่อมีการจัดระเบียบชายหาดเกิดขึ้น บุคคลทั้งสองกลุ่ม ก็อยู่ในข่ายเดียวกัน ที่จะต้องจัดระเบียบทั้งหมด เพื่อให้หาดกมลาเป็นระเบียบเรียบร้อย สวยงาม พร้อมที่จะให้บุคคลอื่นสามารถมาใช้พื้นที่ตรงนี้ได้ร่วมกัน

พ.ต.ท.มานพ กล่าวต่อว่า นโยบายของทางภาครัฐ โดยเฉพาะขององค์การบริหารส่วนตำบลกมลา พยายามยืดหยุ่นก่อน โดยการแจ้งให้ผู้บุกรุกทั้งหลายที่เข้ามาใช้พื้นที่ชายหาดกมลา ทราบก่อนว่า ได้ทำผิดกฎหมาย และจะแจ้งให้มีการรื้อถอนภายในระยะเวลาที่ ทาง อบต.กมลา กำหนด และเมื่อพ้นจากระยะเวลาที่กำหนดไว้พบว่ายังมีการฝ่าฝืน ไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดดังกล่าว ภาครัฐ โดยการนำของ อบต.กมลา และทางฝ่ายปกครอง ของอำเภอกะทู้ ก็ต้องบังคับใช้กฎหมาย โดยการดำเนินคดีอาญากับผู้บุกรุก และเข้าทำการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างบริเวณชายหาด ซึ่งเป็นขั้นตอนสุดท้าย เพื่อผลักดันให้มีการจัดระเบียบให้สวยงาม เป็นระเบียบเรียบร้อย ให้ทุกคนอยู่เสมอภาคกันทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม การบังคับใช้กฎหมาย เราต้องละเอียด เพื่อเป็นเกราะป้องกันให้เราทำหน้าที่ได้โดยสะดวก แล้วก็ไม่ไปละเมิดสิทธิของบุคคลใดบุคคลหนึ่ง และที่สำคัญเพื่อเป็นการป้องกันหากมีการฟ้องร้องกลับ เพราะที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ของรัฐถูกฟ้องกลับมาเยอะ จึงต้องละเอียดให้มาก

ข้อมูลจาก : ผู้จัดการออนไลน์

Valid XHTML 1.0 Transitional Valid CSS!
ทะเบียนพาณิชย์อีเลคทรอนิคส์ เลขที่ 8373549000215